Hai miền Triều Tiên cùng phóng tên lửa

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2021 | 9:23:12 AM

Hàn Quốc phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM), vài giờ ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Hàn Quốc ngày 15-9 tại tỉnh Nam Chungcheong
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Hàn Quốc ngày 15-9 tại tỉnh Nam Chungcheong

Ngày 15-9, Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Nhà Xanh của Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae In đã có mặt giám sát vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm Ahn Chang Ho tại Trung tâm Thử nghiệm Anheung của Cơ quan Phát triển quốc phòng (ADD), thuộc tỉnh Nam Chungcheong.

"Sở hữu SLBM có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo khả năng ngăn chặn các mối đe dọa từ nhiều phía. Nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng khả năng tự vệ và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Trước đó vài giờ, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản. 

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), tên lửa đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu Duk đã có cuộc điện đàm riêng với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản, để thảo luận về các diễn biến mới này trên bán đảo Triều Tiên.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thông báo thử thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới hồi cuối tuần trước, gọi đây là "một vũ khí chiến lược có tầm quan trọng lớn". 

Các chuyên gia phân tích cho biết tên lửa này có thể là vũ khí đầu tiên của Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân. Đây có thể đánh dấu một bước tiến trong công nghệ vũ khí của Triều Tiên, cho thấy khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ cao hơn.

(Theo TTO)