Nhật Bản vạch ranh giới đỏ, tuyên bố bảo vệ lãnh hải trước đe dọa từ Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2021 | 2:52:24 PM

Nhật Bản vẽ đường ranh giới đỏ quanh chuỗi đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông, sẵn sàng đẩy lùi hành động quân sự ngày càng hung hăng của Bắc Kinh.

Các đảo Minamikojima, Kitakojima và Uotsuri trên quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.
Các đảo Minamikojima, Kitakojima và Uotsuri trên quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.

Trả lời phỏng vấn CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là lãnh thổ của Nhật Bản và sẽ được Tokyo bảo vệ trước bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Trung Quốc.

"Đối phó với các hành động của Trung Quốc với quần đảo Senkaku và các khu vực khác ở biển Hoa Đông..., Chính phủ Nhật Bản đang thể hiện quyết tâm bảo vệ lãnh hải của mình với số lượng tàu tuần duyên nhiều hơn của Trung Quốc", ông Nobuo Kishi nói, tuyên bố "không có tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Senkaku giữa Nhật Bản và các nước khác”.

Tranh cãi về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản âm ỉ trong nhiều năm qua. Nhật Bản đang mở rộng Lực lượng Phòng vệ của nước này, bổ sung máy bay chiến đấu F-35 tối tân và chuyển đổi tàu chiến thành tàu sân bay. Nước này cũng đang đóng các tàu khu trục, tàu ngầm và tên lửa mới.

Theo nhà chức trách Nhật Bản, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản tổng cộng 88 lần trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến cuối tháng 8. Tàu của Trung Quốc cũng đã có 851 lần xâm nhập vùng biển tiếp giáp trong khoảng thời gian trên.

Trung Quốc cũng nhiều lần bảy tỏ quan điểm cứng rắn trong việc tuyên bố chủ quyền đối với chuỗi đảo ở biển Hoa Đông. "Đảo Điếu Ngư và các đảo liên kết của nó là một phần vốn có của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi có quyền thực hiện các hoạt động tuần tra và thực thi pháp luật trong vùng biển này", tuyên bố Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào năm ngoái cho hay.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp tại các vùng biển trong khu vực, trong đó có cả ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng thiết lập các luật mới để tăng cường quyền hạn cho lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này.

Các chuyên gia cho rằng, chiến lược của Trung Quốc là bố trí lực lượng ở những nơi trong và xung quanh các khu vực tranh chấp và áp dụng luật pháp của nước này đối với khu vực đó. Bắc Kinh muốn thông qua những hành động như vậy để khẳng định các tuyên bố của nước này.

Alessio Patalano, giáo sư chuyên ngành chiến tranh và chiến lược tại trường King's College ở London, cho biết: "Thực thi quyền của quốc gia ven biển là một bước quan trọng trong việc chứng minh chủ quyền. Trung Quốc có những hành động tiếp tục thách thức một phần lãnh thổ có chủ quyền của Nhật Bản”.

(Theo VTC)