Yên Bái chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 7:36:56 AM

YênBái - Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ nông sản của tỉnh Yên Bái, thời gian qua, ngành chức năng và doanh nghiệp (DN) đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm thị trường thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Hợp tác xã Hệ sinh thái Suối Giàng kết nối giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Hợp tác xã Hệ sinh thái Suối Giàng kết nối giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh, huyện Yên Bình. Trước tình hình đó, HTX đã nhanh chóng có phương án kinh doanh trên các sàn TMĐT. 

Chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX cho biết: "Trong thời buổi dịch dã kéo dài việc kinh doanh theo phương thức truyền thống gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi đã tìm hiểu và quyết định đưa các sản phẩm của HTX lên các sàn TMĐT Sendo, Lazada, Tiki, Shopee và sàn thương mại Vỏ sò của Bưu chính Viettel. Sản phẩm của chúng tôi khi đưa lên các sàn giao dịch cũng được người tiêu dùng đón nhận; do đó, việc bán hàng cũng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, hiện nay, do khâu vận chuyển gặp khó khăn nên một số sản phẩm như: cá sấy, thịt sấy chúng tôi đã tạm ngưng giao dịch”. 

Tận dụng những ưu thế của giao dịch điện tử, Bưu chính Viettel Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chủ động cập nhật gần 40 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn TMĐT Vỏ Sò (voso.vn). Thông qua sàn thương mại Vỏ Sò, HTX Miến đao Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã có thêm kênh giới thiệu và bán hàng; nhờ đó, HTX đã cải thiện sản lượng bán ra cao hơn 20% so với trước đây.

Bên cạnh những sàn TMĐT trong nước như: Lazada, Tiki, Sen Do, Shopee thì các sàn TMĐT quốc tế như Alibaba, Amazon với thị trường rộng lớn sẽ giúp các DN hướng tới đối tượng khách hàng phù hợp. Đây cũng là lợi thế để DN, hợp tác xã (HTX) toàn tỉnh thay đổi cách tiếp cận thị trường đưa sản phẩm đặc sản của địa phương vươn tầm thế giới. 

Toàn tỉnh hiện có 94 sản phẩm OCOP hầu hết đã đáp ứng được các tiêu chí bán hàng trên các sàn TMĐT trong nước. Thời gian qua, ngành công thương đã xúc tiến việc hỗ trợ các DN, HTX đưa các sản phẩm nông sản, nhất là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP lên các sàn TMĐT. 

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cho biết: "Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin để đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT. Cụ thể, chúng tôi đã hướng dẫn các chủ thể cập nhật thông tin sản phẩm theo các yêu cầu; trong đó, tập trung chủ yếu vào thông tin DN, thông tin sản phẩm, các tiêu chuẩn của mặt hàng, cách quản trị và bán hàng”. 

Cùng với việc hỗ trợ các DN, HTX đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, Sở Công Thương đã tổ chức các hội nghị trực tuyến kết nối giao thương với các nước trong khu vực châu Á, châu Phi. Đặc biệt, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương hỗ trợ DN, HTX trên địa bàn lên các sàn TMĐT quốc tế như Alibaba, Amazon. HTX Hệ sinh thái Du lịch Suối Giàng hiện đang nỗ lực để đưa lên sàn TMĐT Alibaba các sản phẩm: Bạch Trà, Diệp Trà, Hoàng Trà và Hồng Trà. 

Ông Đào Đức Hiếu- Giám đốc HTX Hệ sinh thái Du lịch Suối Giàng, huyện Văn Chấn chia sẻ: "Những sản phẩm của HTX đã hội đủ các yếu tố về một sản phẩm thương hiệu quốc gia. Việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu thông qua sàn TMĐT và các hội nghị kết nối giao thương sẽ là cơ hội để HTX tìm kiếm được các thị trường mới, góp phần quảng bá rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều DN vừa và nhỏ đang hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài thì việc giao dịch trên các sàn TMĐT chính là lợi thế để tham gia vào quá trình phát triển kinh doanh TMĐT trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, để các nông sản chủ lực, các mặt hàng đặc sản của tỉnh có thể tiếp cận lên các sàn TMĐT quốc tế, các DN cần đáp ứng được các tiêu chí xuất khẩu. Trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng, các DN, HTX cũng cần nỗ lực đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhất là các tiêu chuẩn xuất khẩu để nhiều sản phẩm của Yên Bái tiếp cận được với các thị trường xuất khẩu khó tính như: EU, Nhật Bản...

Hồng Duyên