Tân Lập xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 7:37:11 AM

YênBái - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên với 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tân Lập gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Đảng ủy xã đã thống nhất đưa nội dung XDNTM vào nghị quyết chung của Đảng ủy hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xây dựng chương trình hành động để thực hiện các mục tiêu XDNTM.

Nhân dân xã Tân Lập, huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Tân Lập, huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình hạ tầng NTM, đồng chí Triệu Quốc Kiệm - Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: "Sau khi Đề án XDNTM của xã được phê duyệt, Ban Quản lý XDNTM xã đã xây dựng kế hoạch phấn đấu thực hiện các tiêu chí từng năm (trên cơ sở tiêu chí dễ làm trước). Đồng thời, phân công cụ thể từng thành viên phụ trách thôn thực hiện các tiêu chí XDNTM đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đảm bảo tiến độ, chất lượng". 

Quá trình XDNTM, Đảng bộ xã Tân Lập luôn coi trọng thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. 

Vì thế, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, đặc biệt là trong triển khai làm đường giao thông nông thôn. Thực hiện chủ trương của địa phương về giải phóng hành lang giao thông, mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xã, giai đoạn 2010 - 2020, nhân dân xã Tân Lập đã đồng lòng, tự nguyện hiến trên 97.000 m2 (đất ở, đất rừng, vườn tạp), đóng góp trên 1.000 ngày công cùng rất nhiều vật liệu, tiền mặt để làm đường giao thông nông thôn. Nhiều hộ đã hiến từ vài trăm đến hàng nghìn mét vuông đất, điển hình như gia đình các ông: Nguyễn Trung Thực, Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Quốc Huy, Hoàng Văn Thắng ở thôn Hạ Giang. 

Trong năm 2021, toàn xã có 244 hộ tự nguyện viết đơn tham gia hiến trên 30.000 m2 đất, 1.500 m tường rào, 436 m2 sân, trên 1.000 cây cối các loại để chuẩn bị cho việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên xã Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh. Cùng với đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã còn đóng góp trên 100 triệu đồng thực hiện đường điện thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 11 km. 

Sự chung tay, góp sức của người dân đã giúp cho các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã ngày càng rộng mở, sạch đẹp và tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi. Hiện tại, trục đường chính từ trung tâm huyện Lục Yên đến xã Tân Lập đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Các tuyến đường liên thôn của xã trên 50% đã được bê tông hóa. Các trục đường vào ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. 

Chia sẻ về cách làm trong quá trình XDNTM, đồng chí Hoàng Quang Hòa - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập cho hay: "Cùng với chú trọng làm đường giao thông nông thôn, xác định đẩy mạnh phát triển sản xuất có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Lập đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Vì vậy, năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi đều tăng. Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, tỷ lệ hộ khá giàu tăng lên”. 

Từ những nỗ lực đó, đến nay, xã Tân Lập đã đạt 12/19 tiêu chí về XDNTM, gồm các tiêu chí về: quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa... Các tiêu chí còn lại, xã phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành. Mặc dù còn khá nhiều khó khăn, song với truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, chắc chắn Tân Lập sẽ sớm trở thành xã NTM.

Hồng Oanh