Yên Bái: Đặc sắc giải marathon “Chạy trên mùa vàng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 7:37:31 AM

YênBái - "Chạy trên mùa vàng" là cuộc thi dành cho vận động viên và những người yêu thích môn marathon. Những vận động viên (VĐV) sẽ băng qua những cung đường đèo dốc đầy thách thức, hoang sơ, khắc nghiệt; băng qua những bản làng bình dị nằm vắt vẻo trên núi cao và hòa mình vào thiên nhiên trong lành, ngào ngạt hương lúa chín tại Di tích Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Các vận động viên tham gia Giải Half Marathon
Các vận động viên tham gia Giải Half Marathon "Khám phá Mù Cang Chải" năm 2020.

Năm 2020, Giải Half Marathon "Khám phá Mù Cang Chải" đã diễn ra thành công. Cung đường dài 25 km băng qua những thửa ruộng bậc thang, vắt vẻo trên những triền núi hùng vĩ từ các xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi và trung tâm huyện lỵ đã đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các VĐV.

Xuất phát từ cầu Ba Nhà, xã La Pán Tẩn, các VĐV ngược dốc lên điểm check in đồi Mâm Xôi với phong cách thi đấu quyết liệt, bám đuổi từng xăng-ti-mét như bao cuộc thi marathon khác. Vài phút sau, đoàn đua bắt đầu chia tách thành nhiều tốp. Tốp đầu vượt lên trong tiếng hò reo cổ vũ của người dân địa phương và vượt qua khu vực đồi Mâm Xôi một cách nhanh chóng. 

Tốp thứ hai tích cực giao lưu với khán giả hơn. Họ vừa chạy vừa tranh thủ đập tay chào hỏi các cổ động viên và một số người vừa chạy vừa ngắm thửa ruộng ăm ắp lúa vàng. 

Các tốp tiếp theo cũng bị cuốn hút bởi những cổ động viên người Mông với trang phục độc đáo; cuốn hút bởi sắc vàng, hương lúa chín từ những thửa ruộng bậc thang cùng khung cảnh gặt lúa dưới ánh nắng vàng tươi của buổi sáng sớm nên có phần níu chân chậm lại.

Từ phía xa, đoàn VĐV băng qua những thửa ruộng bậc thang, qua rừng thông xanh ngắt, qua những bản làng người Mông đã tạo ra một hình ảnh độc đáo. 

Những VĐV hoàn toàn lạ lẫm với cung đường chạy nên đều phải trang bị cho mình những dụng cụ thể thao đặc biệt, chuẩn bị tâm lý vững vàng, thể lực dồi dào, một chút kinh nghiệm chạy đường dài. Không ít VĐV từng chia sẻ, họ bị mê hoặc bởi những thửa ruộng bậc thang ngào ngạt mùi lúa mới, bị cuốn hút và hạnh phúc khi nhìn thấy những nụ cười tươi, thân thiện của người dân nơi đây.

Năm 2021 này, giải marathon trên mùa vàng có tên là Mù Cang Chải Ultra Trail 2021 dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 9 với các cự ly 50 km, 25 km và 15 km. Trong đó, cự ly 50 km là nội dung nằm trong hệ thống giải Asian Trail Master hứa hẹn mà đua tranh hấp dẫn, bất ngờ và đầy thách thức. 

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Giải có thể tạm hoãn và sẽ để lại nhiều luyến tiếc đối với nhiều VĐV, du khách và người dân địa phương. Nhưng với những địa điểm đẹp như: đồi Mâm Xôi, rừng trúc, sống lưng khủng long, vành móng ngựa, bãi đá cổ, những bản làng người Mông ở xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Kim Nọi… vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách. 

Riêng với những VĐV, những người đam mê môn marathon, yêu thích khám phá mùa vàng Mù Cang Chải, đây là dịp để họ tích lũy thêm thể lực, kinh nghiệm và thêm phần tò mò về những cung đường chạy quanh Di tích Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải khi dịch bệnh lắng xuống.   

Văn Dương