Bộ trưởng Pháp kêu gọi EU tăng cường “tự chủ chiến lược”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/9/2021 | 6:29:44 AM

Lời kêu gọi trên của quan chức Pháp được đưa ra trong bối cảnh Australia rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm trị giá 90 tỷ USD với một công ty của nước này.

Bộ trưởng Các vấn đề EU của Pháp Clement Beaune. Ảnh: AP
Bộ trưởng Các vấn đề EU của Pháp Clement Beaune. Ảnh: AP

"Tại sao người Mỹ sẽ đảm bảo sự phòng thủ của chúng ta trong vấn đề này. Điều này phải tùy thuộc vào chính chúng ta. Các nước châu Âu có chuyên môn, tài chính và khả năng để làm điều đó”, hãng tin Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) của Pháp, ông Clement Beaune nói hôm nay (18/9).

"Tôi không biết giờ làm thế nào đế tin tưởng các đối tác Australia. Và đây không chỉ là một động thái chống lại nước Pháp, điều này còn làm suy yếu lòng tin của châu Âu bởi nó khiến chúng ta không thể tin tưởng các đối tác của mình”, ông Beaune nói thêm.

Theo hãng tin Sputnik, Pháp đã bày tỏ sự thất vọng đối với thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên giữa Anh, Mỹ và Australia mới được công bố những ngày gần đây, còn được biết đến với tên viết tắt là AUKUS, nhất là khi thỏa thuận này khiến Australia hủy hợp đồng với Tập đoàn Hải quân, công ty chế tạo tàu ngầm của Pháp.

(Theo Vietnamnet)