Thị xã Nghĩa Lộ huy động mọi nguồn lực hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/9/2021 | 7:58:45 AM

YênBái - Thực hiện Kế hoạch số 118 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ chủ động thành lập các đoàn công tác về xã, phường khảo sát, đánh giá cụ thể từng nhà để đưa vào kế hoạch thực hiện. Đến nay, thị xã đã cơ bản hoàn thành xây dựng 22 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Một hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở tại thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố.
Một hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở tại thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố.

Gia đình bà Lường Thị Bình ở thôn 7, xã Nghĩa Lộ đang dọn dẹp nhà cửa để về ở ngôi nhà mới. Là hộ nghèo, có chồng bị tai biến, nhận được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ cho hộ nghèo ĐBKK làm nhà ở, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, công sức của các đoàn thể, nhân dân trong xã, gia đình bà đã xây được ngôi nhà mới khang trang với kinh phí lên đến 120 triệu đồng. 

Bà Bình phấn khởi bày tỏ: nếu không có kinh phí hỗ trợ làm nhà thì không biết bao giờ gia đình bà mới có nhà để ở. Bây giờ có nhà mới khang trang, bà yên tâm chăm sóc vườn cây ăn quả để có thu nhập và chăm lo thuốc men cho chồng.

Xã Nghĩa Lộ có 7 hộ nằm trong chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ĐBKK và cũng là đơn vị xã phường có nhiều hộ được hỗ trợ của thị xã.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ cho biết, ngay sau khi có chương trình hỗ trợ, xã thành lập đoàn rà soát, thống kê theo tiêu chí để lựa chọn những hộ khó khăn nhất cần được hỗ trợ làm nhà để xin kinh phí và chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ. Đến nay, 7/7 hộ nghèo được nhận hỗ trợ đã xây dựng xong, đảm bảo các tiêu chí quy định. 

Tại xã Thạch Lương có hộ ông Lường Văn Mẹo ở thôn Bản Cại do hai ông, bà tuổi cao, sức yếu không có nguồn thu nhập nên là hộ duy nhất trong xã được hỗ trợ làm nhà theo chương trình hộ nghèo ĐBKK được hỗ trợ về nhà ở. Với 50 triệu đồng được hỗ trợ cùng sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, đến nay, ông Mẹo đã xây dựng được ngôi nhà vững chãi. 

Ông Mẹo phấn khởi cho hay: "Trước đây, gia đình tôi ở trong ngôi nhà dột nát, nên mỗi mùa mưa bão phải đến ở nhờ nhà họ hàng. Nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước và nhân dân, tôi đã có nhà mới yên tâm sống. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và mọi người đã giúp đỡ”.

Thực hiện Kế hoạch số 118 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ có 22 nhà được hỗ trợ; trong đó, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 5 nhà với kinh phí 250 triệu đồng; nguồn xã hội hóa cấp tỉnh hỗ trợ 7 nhà, kinh phí 350 triệu đồng; nguồn vận động xã hội hóa cấp thị hỗ trợ 10 nhà, kinh phí 450 triệu đồng. Đến thời điểm này, thị xã đã có 20 nhà hoàn thành và 2 hộ còn lại đã xong phần móng, tường. Dự kiến đến ngày 30/9/2021, sẽ hoàn thành xong số nhà còn lại.

Ông Bùi Xuân Vượng - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ cho biết thêm: Mặt trận Tổ quốc thị xã cũng đã kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ làm mới và sửa chữa 26 nhà, nâng tổng số nhà được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa cho hộ nghèo trong năm 2021 trên địa bàn thị xã lên 48 nhà. 
Thông qua việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ĐBKK về nhà ở, đã giúp các hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Nhật Thanh - Xuân Tỉnh (Trung Tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)