Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng sự phục hồi kinh tế của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/9/2021 | 3:05:08 PM

Nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đặt niềm tin vào quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là tinh thần được nhấn mạnh trong một cuộc hội thảo mới đây diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhằm tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực da giày và nguyên phụ liệu.

Các số liệu mới được công bố cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt mức tăng trưởng tới hơn 21% trong quý II năm nay, một sự hồi phục mạnh mẽ sau thời gian đình trệ kinh tế nặng nề vì COVID-19. Hiện nước này đã mở cửa trở lại hoàn toàn các hoạt động kinh tế với hơn 50% dân số được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ với những khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên nhấn mạnh họ không chần chừ mở rộng các cơ hội hợp tác với Việt Nam ngay từ lúc này.

"Việt Nam đã cho thấy là một môi trường đầu tư rất tốt đối với chúng tôi. Chúng tôi đã đầu tư ở Việt Nam khoảng 100 triệu USD, sản xuất tã giấy, khăn ướt tại Việt Nam. Trong thời gian gần, chúng tôi sẽ còn đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất khác, như bỉm, giấy ăn hay khẩu trang. Chúng tôi luôn nhìn thấy tiềm năng tại Việt Nam. Nếu bạn đầu tư vào đây. Bạn sẽ có thể mở cánh cửa đưa hàng hóa ra cả khu vực xung quanh", Tổng Thư ký tập đoàn Hayat Holding Osman Aksoy cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu tại châu Âu. Nếu xét về cơ cấu kinh tế thì có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Gần 30 doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã tham dự hội thảo bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, bày tỏ mong muốn tìm hiểu nhu cầu và thế mạnh của nhau, sẵn sàng cho những cơ hội thời kỳ "bình thường mới", khi đại dịch được kiểm soát.

"Những hiệp định về tự do thương mại mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác với châu Âu, RCEP... sẽ tạo ra cơ hộ để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng cường đầu tư. Từ đó, các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ tận dụng lợi thế các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để thâm nhập được vào thị trường các đối tác", Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Trần Quang Tuyến cho biết.

"Có thể ở một số nước, các doanh nhân có xu hướng chần chừ, chờ xem mọi chuyện thế nào. Nhưng tôi tin rằng, khi Việt Nam từng bước mở cửa cho quốc tế, cơ hội sẽ ở ngay đó, chờ đón doanh nhân 2 nước Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam", ông Mahmut Er, Công ty Các sản phẩm làm đẹp Beauty Istanbul, nhận định.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 9% trong năm nay sau khi dỡ bỏ các lệnh phong tỏa hồi tháng 6. Rõ ràng, sự hồi phục kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ đang đạt mức nhanh hơn kỳ vọng. Những gì diễn ra trong cuộc hội thảo có thể thấy trong sự hồi phục kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ luôn có sự kỳ vọng dành cho Việt Nam.

(Theo VTV)