Nông nghiệp Yên Bái nỗ lực đảm bảo kịch bản tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 7:48:18 AM

YênBái - Năm 2021, ngành nông nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid -19 tác động mạnh đến sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Trên bình diện chung, ngành nông nghiệp Yên Bái vẫn đạt được những thành quả đáng kể trên các lĩnh vực sản xuất.

Nông dân Lục Yên đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, chuẩn bị quỹ đất sản xuất cây vụ đông.
Nông dân Lục Yên đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, chuẩn bị quỹ đất sản xuất cây vụ đông.

Những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nông dân, nông thôn nói chung, đặc biệt tác động lớn đến hoạt động chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Ứng phó với những bất lợi trên, ngành nông nghiệp Yên Bái đã chủ động đề ra kịch bản và các giải pháp để khắc phục. 

Tập trung đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại ngành gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM); đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trong đó chú trọng phát triển những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, lợi thế của từng địa phương theo hướng hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết giá trị bền vững. 

Nhờ đó, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo kịch bản đề ra. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 (theo giá so sánh 2010) đạt 2.305,8 tỷ đồng, tăng 4,03% so với cùng kỳ. Cơ cấu nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 26,56% trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3.964,2 tỷ đồng, tăng 4,42% so với cùng kỳ. 

Trong đó, tổng sản lượng lương thực  đạt 182.598 tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ, đạt 58,3% kế hoạch; tổng đàn gia súc chính có 689.400 con, tăng 16,1% so với cùng kỳ, bằng 91,6% kế hoạch; sản lượng thủy sản đạt 8.899 tấn, tăng 38,9% so với cùng kỳ, đạt 75,4% kế hoạch... 



Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa. (Ảnh: Thanh Tân) 

Cùng với đó, ngành chủ động phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các dự án liên kết theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm, kết nối cung cầu tìm kiếm kênh tiêu thụ để đảm bảo đầu ra cho sản xuất. Trong 8 tháng năm 2021, toàn tỉnh đã công nhận thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu và đề nghị công nhận thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 94 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao, 86 sản phẩm đạt 3 sao. 

Để đạt tốc độ tăng trưởng đạt trên 5,83% trong năm 2021, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp Yên Bái tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức sản xuất, mở rộng các mô hình, dự án liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, gắn với các sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP có chất lượng, năng lực cạnh tranh trên thị trường. 

Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp liên kết với hộ gia đình, nông dân trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; tích cực thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường liên kết giữa nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ… 

Trước mắt, chỉ đạo các địa phương chăm sóc tốt diện tích cây trồng vụ hè thu năm 2021, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai sản xuất vụ đông và vụ đông xuân năm 2021 - 2022 đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu nước sản xuất, vật tư, cây giống cho sản xuất. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, thủy sản, đặc biệt là xử lý dứt điểm các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi và viêm da nổi cục trên trâu, bò không để dịch lây lan ra diện rộng. 

Cùng đó, chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án phòng chống lũ, bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, chủ động phòng, chống lũ quét, úng lụt, sửa chữa và khắc phục kịp thời các công trình thủy lợi do ảnh hưởng của mưa lũ gây ra.

Văn Thông