Nghĩa Lộ hỗ trợ du lịch vượt khó trong đại dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 7:48:34 AM

YênBái - Do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch của thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ phải đóng cửa do lượng khách sụt giảm. Trước những khó khăn đó, thị xã đã kịp thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể duy trì, phục hồi trong “bão” dịch.

Một góc Khu nghỉ dưỡng Dragonfly, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.
Một góc Khu nghỉ dưỡng Dragonfly, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung áp dụng các quy định về giám sát chặt chẽ người ra vào địa bàn, hạn chế tập trung đông người, tạm dừng hoạt động một số loại hình dịch vụ... khiến lượng khách du lịch đến địa bàn thị xã giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, thậm chí dừng hoạt động, phải cắt giảm lao động, nhân viên. 

Ghi nhận tại khu nghỉ dưỡng Dragonfly, phường Pú Trạng, vào thời điểm này hàng năm thường xuyên đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giờ đã giảm nhiều.

Ông Ngô Khắc Điệp - Quản lý Khu nghỉ dưỡng Dragonfly, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Vừa qua, thị xã đã hướng dẫn đơn vị làm thủ tục để được giảm giá điện. Đây là sự động viên giúp Dragonfly vượt qua khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn thị xã tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động cũng như tổ chức các chương trình, khóa huấn luyện về du lịch để đơn vị được tiếp đón, phục vụ khách du lịch một cách thân thiện, chuyên nghiệp hơn”. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có gần 50 khách sạn, nhà nghỉ và homestay cùng hàng trăm cửa hàng kinh doanh dịch vụ phục vụ phát triển du lịch. Với nét văn hóa truyền thống giàu bản sắc của người Thái đen cùng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng, nhiều năm qua, thị xã Nghĩa Lộ là điểm đến của hàng chục nghìn lượt khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lĩnh vực du lịch của thị xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lượng khách và doanh thu từ du lịch bị giảm sút nặng nề. 

Trước những khó khăn này, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, rà soát và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về du lịch, kinh doanh dịch vụ. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch hoàn thiện thủ tục giảm giá điện theo quy định tại Nghị quyết 55/NQ-CP ngày 2/6/2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện; phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ kịp thời cho các cá nhân, đơn vị hoạt động lĩnh vực du lịch vượt qua khó khăn. 

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thị xã đã tập trung tham mưu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Tiếp tục quán triệt thực hiện Chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam; tham gia đầy đủ các chương trình kích cầu du lịch nội địa do Trung ương, vùng miền tổ chức; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các khu, điểm, cơ sở dịch vụ du lịch thực hiện các giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện tự đánh giá an toàn Covid-19 trên hệ thống phần mềm trực tuyến của Tổng cục Du lịch... Thời gian tới, để khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, phục hồi có hiệu quả hoạt động du lịch và thích ứng với trạng thái bình thường mới, thị xã sẽ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia kinh doanh du lịch đổi mới mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, xúc tiến quảng bá du lịch, phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch”. 

Thị xã Nghĩa Lộ đang là một "vùng xanh” ở "vùng xanh”. Thành quả đó, giúp tỉnh có thể vừa phòng dịch, vừa mở cửa lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có du lịch. Chính vì thế, việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đã phần nào giảm bớt gánh nặng, giúp các doanh nghiệp, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực du lịch vượt qua khó khăn, duy trì và phục hồi hoạt động trong đại dịch.

Hùng Cường