Olympia năm thứ 22 đổi luật chơi, nam sinh Thái Bình giành chiến thắng đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 9:51:58 AM

Đặng Lê Nguyên Vũ (Thái Bình) xuất sắc giành vòng nguyệt quế đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 với luật chơi được đổi mới so với các năm trước.

Bốn thí sinh tranh tài vòng thi tuần đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia ănm thứ 22.
Bốn thí sinh tranh tài vòng thi tuần đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia ănm thứ 22.

Trận đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 (phát sóng chiều 26/9) với sự tranh tài của bốn nhà leo núi: Nguyễn Khánh Tùng (THPT Thái Phiên, Hải Phòng), Chu Văn Sơn (THPT Quảng Oai, Hà Nội), Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) và Hà Vũ Anh (THPT chuyên Bắc Kạn, Bắc Kạn).

Trong cuộc thi đầu tiên này, Olympia đã công bố luật chơi mới và giao diện mới ở các phần thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích. Cả bốn nhà leo núi đã nhanh chóng làm quen với luật chơi mới để chinh phục các câu hỏi kiến thức.

Phần thi Khởi động có ba lượt thi thời gian tương ứng 30 giây, 60 giây và 90 giây. Thí sinh bấm chuông để giành quyền trả lời. Thí sinh bấm chuông nhanh nhất và trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai bị mất lượt trả lời câu hỏi kế tiếp.

Ở phần thi này, Khánh Tùng là thí sinh vươn lên dẫn đầu với 80 điểm. Tiếp đến Nguyên Vũ 70 điểm, Vũ Anh 10 điểm, Văn Sơn 0 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật có luật chơi cơ bản được giữ nguyên. Tuy nhiên, các hàng ngang đã mở ra hoặc chưa mở ra sẽ bị giấu đi cho đến khi có thí sinh trả lời chướng ngại vật.

Trong phần thi này, hàng ngang đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: "Từ nào còn thiếu trong câu nói xưa của ông cha ta: "Cứ người như..."? Chỉ có Khánh Tùng đưa ra đáp án "Xây nhà" nhưng không chính xác.

Hàng ngang thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: "Số nào còn thiếu trong đoạn bài hát sau...?" Cả bốn thí sinh đều có chung đáp án chính xác "60".

Hàng ngang thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: "Alexander Graham Bell còn được coi là "cha đẻ" của thiết bị liên lạc nào?" Ba thí sinh Văn Sơn, Nguyên Vũ, Vũ Anh ghi điểm với đáp án chính xác "Điện thoại".

Hàng ngang thứ tư được lựa chọn có câu hỏi: "Theo quy định hiện hành, loại tin bão nào được ban hành khi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta...?" Vũ Anh đưa ra đáp án duy nhất "Sấm chớp" nhưng không chính xác.

Sau những câu hỏi hàng ngang đầu tiên, các thí sinh nhanh tay bấm chuông trả lời từ khóa nhưng đều không chính xác. Đầu tiên Khánh Tùng đưa ra đáp án "111". Kế đến Nguyên Vũ là "144", Vũ Anh là "Gọi". Văn Sơn là người cuối cùng đưa ra đáp án từ khóa sau khi đã trải qua câu hỏi ô trung tâm, lựa chọn đáp án "115".

Kết thúc phần thi thứ hai, Khánh Tùng và Nguyên Vũ cùng dẫn đầu 90 điểm. Tiếp đến Vũ An 30 điểm, Văn Sơn 20 điểm.

Bước vào phần thi Tăng tốc, các câu hỏi chia thành bốn cấp độ khó khác nhau, theo hướng tăng dần. Thời gian trả lời các câu hỏi tương ứng 10 giây, 20 giây, 30 giây, 40 giây. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm. Thí sinh trả lời đúng nhanh tiếp theo lần lượt có điểm 30, 20, 10.

Trong lượt thi này, Nguyên Vũ thể hiện phong độ xuất sắc để vươn lên dẫn đầu với 230 điểm. Tiếp đến Khánh Tùng 160 điểm, Vũ Anh 70 điểm, Văn Sơn 40 điểm.

Với phần thi Về đích của Olympia năm thứ 22 loại bỏ câu hỏi có giá trị 10 điểm. Các nhà leo núi chỉ lựa chọn giữa câu hỏi có giá trị 20 điểm hoặc 40 điểm. Mỗi thí sinh có hai câu hỏi. Thời gian trả lời cho mỗi câu hỏi 20 điểm là 15 giây; thời gian trả lời mỗi câu hỏi 40 điểm là 30 giây.

Đặc biệt, câu hỏi thực hành có giá trị 20 điểm thí sinh sẽ có 15 giây suy nghĩ, rồi 30 giây thực hành. Câu hỏi thực hành có giá trị 40 điểm, thí sinh có 30 giây suy nghĩ, rồi 60 giây thực hành. Đối với câu hỏi thực hành, trên sân khấu sẽ xuất hiện dụng cụ thực hành ở chiếc hộp đặc biệt.

Sau thời gian này, ban cố vấn sẽ đưa ra nhận định và chấm điểm cho phần thực hành đó. Nếu thí sinh làm đúng yêu cầu của ban cố vấn đề ra, thí sinh đó sẽ nhận về số điểm tương đương với mức điểm của câu hỏi.

Phần thi Về đích, Nguyên Vũ lựa chọn một câu 20 và một câu 40 điểm. Ngay câu đầu tiên thực hành, thí sinh xuất sắc ghi được 20 điểm, nhưng không có điểm câu thứ hai. Cậu về chỗ với 250 điểm.

Khánh Tùng lựa chọn hai câu có giá trị 40 điểm. Cậu chỉ ghi được điểm ở câu hỏi thứ hai, để nâng tổng điểm lên 200.

Vũ Anh lựa chọn hai câu hỏi có giá trị 20 điểm, nhưng không thể cải thiện điểm và chỉ còn 30. Khánh Tùng đã hai lần giành được quyền trả lời và ghi điểm.

Văn Sơn có 40 điểm chọn hai câu hỏi có gói điểm 20. Văn Sơn ghi điểm hai câu để nâng điểm lên 80.



Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) giành vòng nguyệt quế đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Kết quả chung cuộc, Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) với 250 điểm giành vòng nguyệt quế đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Nguyễn Khánh Tùng (THPT Thái Phiên, Hải Phòng) về nhì với 240 điểm. Cùng về vị trí thứ ba, Chu Văn Sơn (THPT Quảng Oai, Hà Nội) 80 điểm và Hà Vũ Anh (THPT chuyên Bắc Kạn, Bắc Kạn) 30 điểm.
(Theo VTC)