Góp ý, phê bình bằng sự cảm thông và trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/9/2021 | 7:44:20 AM

YênBái - Bí thư chi bộ nói với đảng viên: "Facebook là trang cá nhân nhưng khi đồng chí viết một câu, một chữ, đăng một bức ảnh hay một đoạn video lên đó thì cả vạn, cả triệu người có thể nhìn thấy. Như thế, vấn đề sẽ không còn là chuyện cá nhân nữa. Cũng vì như thế, Nhà nước đã đưa ra những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, luật pháp còn có những quy định rất cụ thể và chi tiết trong Luật An ninh mạng".

Kỳ sinh hoạt chi bộ tháng này, ngoài một số nội dung trọng tâm thì đồng chí Bí thư chi bộ có nói:

- Thưa toàn thể các đồng chí! Thời gian gần đây, đồng chí M. - đảng viên trong Chi bộ ta đã cho đăng tải một số lời nói thể hiện nhận thức chưa đầy đủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bản thân tôi, với trách nhiệm là người bí thư đã nhắn tin 2 lần nhắc nhở. Tuy nhiên, đồng chí M. chưa hoàn toàn nhận ra. Tại buổi họp hôm nay, đề nghị đồng chí M. nói lên suy nghĩ, quan điểm của mình và các đồng chí trong Chi bộ đóng góp ý kiến. Cuối cùng, Ban Chi ủy sẽ thống nhất đưa ra kết luận. 

Đồng chí Bí thư vừa dứt lời, đồng chí M. liền có ý kiến:

- Thưa toàn thể các đồng chí! Tôi cho rằng: Thứ nhất, Facebook là trang cá nhân, mọi người có quyền bày tỏ quan điểm. Thứ hai, những điều tôi chia sẻ không có sai. 

Nói rồi, đồng chí M. ngồi xuống. Đồng chí Bí thư vẫn giọng ôn tồn như thường lệ:

- Thưa toàn thể các đồng chí! Đồng chí M. nói đúng. Facebook là trang cá nhân nhưng khi đồng chí viết một câu, một chữ, đăng một bức ảnh hay một đoạn video lên đó thì cả vạn, cả triệu người có thể nhìn thấy. Như thế, vấn đề sẽ không còn là chuyện cá nhân nữa. Cũng vì như thế, Nhà nước đã đưa ra những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, luật pháp còn có những quy định rất cụ thể và chi tiết trong Luật An ninh mạng. Đó là về góc độ pháp luật, còn theo quy định của Đảng thì đã là đảng viên cần phải giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, tuân thủ những quy định đảng viên không được làm. 

Những điều đồng chí viết trên Facebook như vừa rồi không có lợi cho Đảng, Nhà nước, cho nhân dân thì đồng chí cũng không được nói, gây bất lợi cho nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Tôi nói vậy, đồng chí hiểu không? 

Sau ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư, nhiều đảng viên trong Chi bộ cùng tham gia phân tích, góp ý. Đến đây, đồng chí M. đứng lên ấp úng: 

- Thưa các đồng chí! Sau khi nghe các đồng chí phân tích cụ thể, tôi đã thấy rõ những hạn chế về nhận thức của mình. Tôi hứa từ nay sẽ sửa chữa khuyết điểm và có trách nhiệm trong sử dụng mạng xã hội.

Nghe đồng chí M. nói thế, mọi người trong cuộc họp đều tỏ thái độ chia sẻ với đồng chí mình. Đến đây, đồng chí Bí thư kết luận: 

- Báo cáo các đồng chí! Chuyện cũng chưa để lại hậu quả gì nên chúng ta hãy khép lại tại đây! Quan trọng là tất cả đều nhận thức ra vấn đề. Chi bộ ta là chi bộ đoàn kết, thống nhất cao; đấu tranh phê và tự phê bình được tiến hành nghiêm túc, trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau. Qua đây, các đồng chí khác trong chi bộ cũng nên rút kinh nghiệm trong sử dụng mạng xã hội và nhắc nhở người thân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước! 

Lê Phiên