Đảng viên tốt, chi bộ mạnh, nông thôn mới khởi sắc ở Nghĩa Lộ - Bài 1: Tạo nguồn chất lượng phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/9/2021 | 7:54:40 AM

YênBái - Vận động, bồi dưỡng, kết nạp thành công một dâu trẻ của thôn, một quần chúng U50, một công an nghĩa vụ trở về.... với rất nhiều lý do thuận và không thuận để rồi sau đó mỗi đảng viên này giữ một trọng trách ở cơ sở. Câu chuyện của người đứng đầu đồng thời là dâu của thôn ở Chi bộ An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ- Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Hà Thị Giang.

Bí thư Chi bộ An Sơn Hà Thị Giang (bên trái) trao đổi công việc với Tổ trưởng Tổ tự quản 2 Phạm Thị Vân.
Bí thư Chi bộ An Sơn Hà Thị Giang (bên trái) trao đổi công việc với Tổ trưởng Tổ tự quản 2 Phạm Thị Vân.

Chú trọng xây dựng đội ngũ đảng viên tốt, có chất lượng gắn với các vị trí công việc cụ thể, nhiệt tình gánh vác nhiệm vụ ở cơ sở được Chi bộ An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ xác định là yếu tố then chốt để nâng cao sức mạnh, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng. Mỗi đảng viên nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu ở từng vị trí, nhiệm vụ đã chung sức đưa An Sơn từng ngày đổi thay, nông thôn mới khởi sắc, chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của nhân dân. 

Nhà văn hóa thôn An Sơn xôn xao đón nắng, đón gió một sớm thu. Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Hà Thị Giang chờ ở đó như đã hẹn, tươi tắn nét cười trẻ trung: "Càng trẻ nên càng phải cố gắng phấn đấu đó ạ! Nếu không thì đâu có ai nghe, ai tin, ai làm theo nữa chứ…”.

95% dân số An Sơn là đồng bào Kinh, còn 5% đồng bào Mường, Thái, Tày chủ yếu là người từ nơi khác đến làm dâu của thôn. Bí thư Chi bộ Hà Thị Giang thuộc nhóm 5% như lời cô chia sẻ: "Tôi người Tày gốc Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, sinh sống và tham gia công tác đoàn thể ở xã Phù Nham rồi năm 2011 lấy chồng người thôn này”. 

Đúng 6 năm sau, lúc 32 tuổi, Giang trở thành Bí thư Chi bộ thôn tại nơi mình đến làm dâu. Đặc biệt, Giang là Bí thư nữ đầu tiên không chỉ của Chi bộ An Sơn mà còn của cả Đảng bộ xã Hạnh Sơn. Cô khiêm tốn: "Có phần cố gắng của bản thân, có phần ủng hộ và hỗ trợ tích cực của nhân dân, của các đảng viên nữa ạ”. 

Từ năm 2017 đến nay, Bí thư Chi bộ Hà Thị Giang liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Chi bộ An Sơn cũng liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi năm kết nạp mới 1 đảng viên theo chỉ tiêu, Chi bộ đều hoàn thành. 

Ở một chi bộ nông thôn, thanh niên hay đi làm ăn xa thì hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, nhất là đảng viên có chất lượng và không vì hình thức thì quả thật không thể nói đơn giản hay dễ dàng. Suy nghĩ nhiều, bám thực tế, quan sát kỹ để có giải pháp thực hiện nhiệm vụ, Bí thư Giang nói: "Cũng phải rất động não!”. 

Cũng không có khác biệt, thực tế phải dựa vào nguồn của Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên để phát triển. Trong quá trình sinh hoạt Chi bộ, về nội dung phát triển đảng viên, Bí thư Chi bộ đưa ra ý kiến để các đảng viên tham gia phát biểu, thảo luận, thống nhất cách làm và giải pháp thực hiện. Chi bộ giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể sát sao, quan tâm tìm nguồn rồi báo cáo Chi bộ, Chi ủy để thống nhất. 

Tiếp đó, Bí thư Chi bộ trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư của quần chúng đó và nếu thấy quần chúng có động cơ, mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì tổ chức họp Chi ủy, Chi bộ đưa ra quyết định bồi dưỡng, phát triển. 

Nói nhanh vậy chứ để có được một quần chúng tốt kết nạp Đảng cần phải có quá trình, thời gian nhất định thông qua thực tế rèn luyện, thể hiện, khẳng định bản thân. "Thực sự để "nhắm” trúng, "nhắm” đúng một quần chúng ưu tú cho Đảng thì phải gắn họ vào một vị trí công việc cụ thể mới có thể bền vững, phát huy tốt ý thức, tinh thần, trách nhiệm của một người đảng viên” - Bí thư Giang giãi bày. 

Nhớ mãi đảng viên đầu tiên được kết nạp theo cách tạo nguồn này là quần chúng Trần Thị Thăng, lúc đó làm y tế thôn bản, hội viên phụ nữ thôn. Khi tìm hiểu tâm tư, lúc đầu Thăng trả lời: "Thật lòng không muốn gánh vác gì hết, không muốn nặng đầu gì cả, thế này cho đơn giản”. 

Bằng tuổi Thăng lại cùng làm dâu An Sơn nên Bí thư Giang có nhiều điều chia sẻ, thấu hiểu, thông cảm sau nhiều lần gặp gỡ, tâm sự. Ở góc độ là bạn thì Giang bảo Thăng thế này: "Mình cùng làm dâu ở đây, mình sẽ gắn bó lâu dài với nơi đây thì mình cùng nhau giúp sức một chút cho thôn”. 

Ở góc độ là Bí thư Chi bộ thì Giang trao đổi với Thăng thế này: "Chi bộ thôn có nhiều đảng viên nghỉ hưu, tuổi cao nên chủ yếu góp sức về mặt uy tín. Nếu Thăng trở thành đảng viên thì Chi bộ có thêm đảng viên trẻ, có thêm sức mạnh để phát triển Chi bộ và có thêm sự năng động để thực hiện nhiệm vụ”. Thăng đã được kết nạp Đảng năm 2018, cuối năm 2020 được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn và hiện vẫn làm y tế thôn bản. 

Hoạt động kiêm nhiệm này do yêu cầu khách quan thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới ở cơ sở đồng thời đúng như khẳng định của Bí thư Chi bộ Hà Thị Giang: "Đồng chí Thăng là đảng viên trẻ thì càng cần phải nêu gương, phải gánh vác thêm trách nhiệm để khẳng định uy tín. Đó chính là ý nghĩa, hiệu quả của việc gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ trong quá trình tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển quần chúng ưu tú cho Đảng”. 

Không phụ lòng tin và nhận được sự hỗ trợ của Chi bộ cũng như của người tiền nhiệm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Trần Thị Thăng đã cố gắng tiếp nối, phát huy hiệu quả hoạt động và khẳng định vai trò của hội viên phụ nữ trong mọi hoạt động của thôn. Chi hội đã kết nạp mới 4 hội viên, đưa tổng số hội viên phụ nữ lên 40 người. Chị em ngày càng đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đây, thôn có phân cho Chi hội Phụ nữ hơn 1.000 m2 ruộng để phát triển Quỹ hội. Có thời điểm chị em ngại làm, bận việc gia đình nên lại phải thuê người cấy, gặt, chăm sóc… Giờ thì mọi người chủ động hơn, tích cực hơn, vui vẻ đi làm, Quỹ hội có gần 20 triệu đồng gửi tiết kiệm lấy lãi để tổ chức các hoạt động dịp 8/3, 20/10… Có nguồn quỹ này mà các hội viên phụ nữ thôn không phải đóng góp gì thêm. 

Trường hợp quần chúng Phạm Thị Vân lại là một câu chuyện khác. Chị Vân về An Sơn làm dâu đã lâu và tại thời điểm giới thiệu thì chị đang làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Mọi chuyện tưởng như rất thuận lợi bởi chị Vân luôn năng nổ, nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng lại có ý kiến cho rằng chị đã gần 50 tuổi rồi thì vào Đảng để làm gì nữa. 

"Không những trong nhân dân, ý kiến này cũng được nêu ra trong Chi bộ. Tôi đã đưa ra quan điểm như sau, bản thân đồng chí Vân có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, có động cơ đúng đắn và có sự phấn đấu tích cực. Phải nhìn nhận lại vấn đề này, giới thiệu quần chúng trẻ tuổi thì có ý kiến nói họ chưa đóng góp gì, giới thiệu quần chúng lớn tuổi lại có ý kiến đã già thì phấn đấu làm gì nữa, vậy là chúng ta chưa thật sự công bằng và khách quan. 

Đồng chí Vân đang là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, nếu trở thành đảng viên thì trách nhiệm của bản thân đồng chí chắc chắn sẽ phát huy được nhiều hơn nữa. Với nhân thân tốt như vậy, dù ở bất cứ vị trí nào và đảm nhận bất cứ nhiệm vụ nào thì tôi tin rằng đồng chí Vân cũng sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho thôn, cho Chi bộ. Nghe tôi phân tích như vậy, Chi bộ đã đồng thuận, nhất trí” - Bí thư Giang kể lại. 

Quả thật, đảng viên Phạm Thị Vân hiện nay là Tổ trưởng Tổ tự quản 2 luôn thể hiện và khẳng định uy tín, trách nhiệm, hiệu quả đối với nhiệm vụ được giao. Năm 2020, Tổ tự quản 2 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Gần nhất, tháng Bảy mới đây, có quần chúng Nguyễn Thành Long 23 tuổi đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành nghĩa vụ công an trở về địa phương, Long nhiệt tình tham gia hoạt động Chi đoàn Thanh niên và có chí hướng phấn đấu rõ nét, tích cực. Chi bộ tạo nguồn phát triển đảng viên đối với đồng chí này kết hợp thực hiện bố trí nhiệm vụ công an viên thôn. Đây là một trường hợp khá thuận lợi vì bản thân đồng chí Long đã được rèn luyện, có nhận thức và động cơ tốt, đã tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng trong thời gian thực hiện nghĩa vụ công an. Đầu năm 2021, Long được bầu làm Công an viên thôn An Sơn. Thời gian nhận nhiệm vụ chưa lâu nhưng Long đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, nhiệt tình, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Hiện nay, Chi bộ An Sơn có 27 đảng viên, trong đó đảng viên từ 23 - 40 tuổi là 7 người, còn lại 20 đảng viên từ 41 tuổi đến 83 tuổi. Xác định rõ công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên phải thực chất, tránh hình thức, Chi bộ tiếp tục giao các tổ chức đoàn thể phát hiện, rèn luyện, bồi dưỡng. 

Tạo nguồn đảng viên chất lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của Bí thư Chi bộ Hà Thị Giang. Xã hội phát triển ngày càng nhanh chóng thì yêu cầu đặt ra đối với đảng viên về mọi mặt ngày càng đòi hỏi cao hơn. Vừa phải có tính kế thừa vừa phải phát huy sức trẻ, nguồn đảng viên của Chi bộ sẽ được tập trung phát triển từ các tổ chức đoàn thể gắn với việc tạo nguồn cho các vị trí, nhiệm vụ cụ thể của thôn, của Hợp tác xã. Trách nhiệm của các đoàn thể, của Chi bộ là tạo cơ hội, khuyến khích, động viên người trẻ tham gia các hoạt động để rèn luyện, phấn đấu. Cơ hội cho người trẻ được dành nhiều sự quan tâm để giúp An Sơn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai. 

Bí thư Chi bộ Hà Thị Giang nhấn mạnh: "Có nhiều đảng viên cao tuổi, lợi thế giúp mình học hỏi, tích lũy, phát huy được nhiều kinh nghiệm quý báu và là nguồn hỗ trợ, giúp sức, ủng hộ mình thực hiện công việc chung, vì nhiệm vụ chung. Vấn đề ở chỗ mình sẽ tiếp thu, phát huy kinh nghiệm của họ như thế nào cho hài hòa với cái mới, cái tiến bộ, cái xu thế và điều quan trọng nữa khi mình là người đứng đầu càng cần phải có tính quyết đoán ở những tình huống, thời điểm quan trọng. Kinh nghiệm của lớp đảng viên già, hoài bão của lớp đảng viên trẻ thật sự bổ trợ lẫn nhau, tạo sức mạnh thúc đẩy An Sơn phát triển và có những đổi thay thực chất”.  

Nguyễn Thơm 
(Bài 2: Gương mẫu đi đầu, nêu cao trách nhiệm)