Phong Dụ Thượng huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/9/2021 | 7:41:04 AM

YênBái - Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2022, định hướng đến năm 2025, trong đó đặt rõ lộ trình đến từng thôn.

Nhân dân xã Phong Dụ Thượng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Phong Dụ Thượng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Xác định rõ những nội dung, tiêu chí kế hoạch hoàn thành, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân. Đồng thời, xác định rõ lộ trình và những nhiệm vụ cụ thể, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã đã triển khai các nội dung đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi để nhân dân hưởng ứng”.

Với đặc thù của xã vùng đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, nhận thức không đồng đều. Bởi vậy, để phong trào XDNTM lan tỏa trong cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành XDNTM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức nhằm tạo điều kiện cho cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về XDNTM. 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”, xã tập trung xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình như: đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, hệ thống điện thắp sáng đường quê, thu gom rác thải… 

Cùng đó, Ban Chỉ đạo XDNTM xã đã phát động Phong trào thi đua "Toàn dân chung tay XDNTM”, tổ chức tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị của xã, các cuộc họp thôn, chi hội, đoàn thể; thường xuyên cử cán bộ chuyên môn và cán bộ thôn, bản tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng triển khai XDNTM do cấp trên tổ chức. Ngoài ra, xã còn tổ chức cho cán bộ, nhân dân tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất, chăn nuôi giỏi tại các xã trong, ngoài tỉnh. Qua đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. 

Đến thôn Làng Than - thôn vừa hoàn thành và ra mắt thôn NTM cuối năm 2020, ông Mai Văn Sung - Trưởng thôn cho biết: "Xác định mục tiêu XDNTM là tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, xã đã chỉ đạo cán bộ thôn vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế; trong đó, chú trọng phát triển trồng quế để tăng thu nhập; đồng thời, nhân dân hăng hái đóng góp tiền, vật chất, công lao động để xây dựng các thiết chế hạ tầng nông thôn”. 

Nhờ đó, thôn Làng Than đã phát triển được gần 240 ha quế, 2 tổ hợp tác về liên kết phát triển chăn nuôi gia cầm, gần 20 mô hình sản xuất kinh, doanh dịch vụ các loại. Hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn 4,25%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/người/năm; nhân dân đóng góp trên 298 triệu đồng để XDNTM.

Xác định XDNTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm, lộ trình thời gian, phương pháp cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để XDNTM, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển lâm nghiệp, trọng tâm là cây quế. 

Đến nay, Phong Dụ Thượng đã có trên 3.000 ha quế, giá trị thu nhập bình quân gần 40 tỷ đồng mỗi năm; xã đã thành lập 1 hợp tác xã, 3 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, 14 tổ hợp tác cơ bản hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp… 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và hiện xã đã quy hoạch vùng trồng quế, vùng chuyên canh lúa, cây ăn quả. Kinh tế phát triển chính là điều kiện thuận lợi để Phong Dụ Thượng đầu tư cho XDNTM của xã. Trong giai đoạn 2011 - 2020, xã đã huy động được trên 20 tỷ đồng XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 463 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2020 giảm còn 9,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng /người/năm... 

Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về XDNTM giai đoạn 2020 - 2022, định hướng đến năm 2025. Theo đó, năm 2021, xã chỉ đạo thôn Bản Lùng hoàn thành và ra mắt thôn NTM. Năm 2022, là 2 thôn Làng Chạng và Khe Mạ. Năm 2023, là thôn Cao Sơn và Thượng Sơn. Năm 2024, là thôn Khe Dẹt và Khe Táu. Đồng thời, phấn đấu cuối năm 2024 xã hoàn thành và ra mắt xã NTM. 

Thanh Tân