Giải Nobel Vật lý thuộc về ba nhà khoa học

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 7:46:32 AM

Ngày 5-10, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2021 thuộc về 3 nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi vì những đóng góp mang tính đột phá cho hiểu biết của con người về các hệ thống vật lý phức tạp.

Giải Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi.
Giải Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi.

Cụ thể, 2 nhà khoa học Syukuro Manabe (Đại học Princeton, Mỹ) và Klaus Hasselmann (Viện Khí tượng Max Planck, Hamburg, Đức) nhận giải Nobel Vật lý cho việc lập mô hình vật lý về khí hậu Trái đất, định lượng sự biến đổi và dự đoán đáng tin cậy sự nóng lên toàn cầu. Trong khi đó, nhà khoa học Giorgio Parisi (Đại học Sapienza, Italia) được trao giải vì đã khám phá ra tác động qua lại của sự rối loạn và dao động trong các hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử đến hành tinh.

Trong tuyên bố của mình, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết: "Các hệ thống phức tạp được đặc trưng bởi tính ngẫu nhiên, rối loạn và rất khó để hiểu được. Giải thưởng năm nay ghi nhận các phương pháp mới để mô tả và dự đoán biểu hiện lâu dài của chúng". 

Năm 2020, giải Nobel Vật lý tôn vinh khám phá của các nhà khoa học về hố đen - một trong những hiện tượng kỳ bí nhất vũ trụ. Hai nhà khoa học Reinhard Genzel (người Đức) và Andrea Ghez (người Mỹ) đã phát hiện ra một vật thể vô hình và cực nặng chi phối quỹ đạo của các ngôi sao ở trung tâm thiên hà. Trong khi đó, nhà khoa học Roger Penrose (người Anh) đã phát minh ra các thuật toán để khám phá thuyết tương đối rộng của Albert Einstein, chỉ ra rằng thuyết này dẫn tới quá trình hình thành hố đen. 

Các nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2021 sẽ cùng chia sẻ giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển (tương đương 1,15 triệu USD), trong đó, một nửa giải thưởng dành cho nhà khoa học Giorgio Parisi, và một nửa giải thưởng còn lại được chia cho hai nhà khoa học Syukuro Manabe và Klaus Hasselmann.

Giống như năm ngoái, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) năm nay không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Những người đoạt giải sẽ được trao các huy chương và bằng khen ngay tại quê nhà của họ.

Trước đó, ngày 4-10, Giải Nobel Y học năm 2021 đã được trao cho hai nhà sinh học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian để tôn vinh những phát hiện của họ về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Các giải Nobel Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ tiếp tục được công bố trong những ngày tới. 

(Theo HNMO)