Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/10/2021 | 7:55:48 AM

Tối 6/10, Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26 (BIFF) - một trong những liên hoan phim lớn nhất châu Á đã chính thức khai mạc tại Trung tâm điện ảnh Busan, Hàn Quốc. Lễ khai mạc được dẫn dắt bởi 2 MC là nam tài tử Song Joong Ki và nữ diễn viên Park So Dam.

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26 chính thức khai mạc vào tối 6/10 tại Trung tâm điện ảnh Busan, Hàn Quốc.
Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26 chính thức khai mạc vào tối 6/10 tại Trung tâm điện ảnh Busan, Hàn Quốc.

Liên hoan phim quốc tế Busan năm nay diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm cách trở lại trạng thái bình thường vào cuối năm nay khi phần lớn dân số được tiêm vaccine đầy đủ. Vì thế sự kiện quy tụ đông đảo diễn viên, đạo diễn, nhà làm phim của Hàn Quốc và quốc tế như đạo diễn Bong Joon Ho, Im Kwon Taek, nam tài tử Yoo Ah In, nam diễn viên gạo cội Ahn Sung Ki, Jo Jin Woong, Han So Hee, Byung Yo Han,... 

Tại lễ khai mạc, Giải thưởng Nghệ sĩ Điện ảnh năm nay được trao cho cố Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Lee Chun Yeon. Con trai Lee Chun Yeon là đạo diễn Lee Yong Jin lên nhận giải và phát biểu: "Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn liên hoan phim quốc tế Busan đã trao cho cha tôi một giải thưởng danh giá như vậy. Thật không quen khi đến liên hoan phim một mình mà không có cha tôi. Khi tôi nghĩ về ông, tôi thấy một người đàn ông rất tốt bụng và ấm áp. Có rất nhiều điều tôi muốn chia sẻ về cha nhưng tôi nghĩ đây là một trong những khoảnh khắc có ý nghĩa lớn nhất. Tôi sẽ sống hết mình với tình cảm và sự kính trọng dành cho ông".

Danh hiệu Nghệ sĩ Điện ảnh Châu Á năm nay thuộc về đạo diễn Im Kwon Taek. Ông là đạo diễn đầu tiên của Hàn Quốc đạt danh hiệu này. Đạo diễn Bong Joon Ho là người trao giải thưởng và chia sẻ niềm vui với đạo diễn Im Kwon Taek. Đạo diễn Im chia sẻ: "Cho đến nay, tôi đã làm khoảng 100 bộ phim. Tôi rất hạnh phúc vì đã sống hết mình với những bộ phim mà tôi yêu thích suốt cuộc đời".

Bộ phim mở màn liên hoan phim năm nay là "To the land of happiness" của đạo diễn Im Sang Soo. Phim có sự tham gia của hai diễn viên thực lực là Choi Min Sik của "Old boy" (2003) và Park Hae Il của "The Host". Phim xoay quanh câu chuyện về tù nhân số 203 (Choi Min Sik thủ vai), người chỉ còn sống được vài tuần vì khối u não, quyết tâm vượt ngục để gặp con gái lần cuối. Anh vô tình gặp Nam Sik (do Park Hae Il thủ vai), người mắc bệnh nan y và ước mơ trở nên giàu có để mua thuốc chữa bệnh, và họ bắt đầu một cuộc hành trình cùng nhau.

Tại cuộc họp báo được tổ chức trước lễ khai mạc, đạo diễn Im cho biết bộ phim mới nhất của ông khác với những tác phẩm trước đây thường khắc họa xã hội theo cách châm biếm chẳng hạn như bộ phim chính trị "The President's Last Bang" (2005) và "Hương vị của tiền" (2012). 

"Khi tôi ngày một già đi, tôi gặp những tình huống đẩy tôi đối mặt với cái chết và nghĩ về nó, như khi nghe tin người bạn thân của tôi qua đời. Những trải nghiệm đó đã khiến tôi bắt đầu dự án này", ông giải thích.

Giám đốc Liên hoan phim quốc tế Busan Huh Moon Yung đã dành nhiều lời khen ngợi cho bộ phim: "Khoảnh khắc khi chúng tôi xem bộ phim, chúng tôi biết rằng nó là hoàn hảo để mở đầu liên hoan phim. Nó có giá trị nghệ thuật và cũng có thể thu hút công chúng. Đó là một bộ phim tập hợp với một đạo diễn và các diễn viên tuyệt vời”.

"To the land of happiness" đã được mời tham dự Liên hoan phim Cannes 2020, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên liên hoan không được tổ chức. Vì vậy đây là lần đầu tiên bộ phim giới thiệu đến đông đảo công chúng và các nhà làm phim trong nước và quốc tế. 

Nhà sản xuất và diễn viên bộ phim đã nói về niềm vui khi có thể gặp gỡ trực tiếp khán giả. Nam diễn viên Park Hae Il chia sẻ: "Tôi không biết đã bao lâu rồi mình mới được đứng trước đông đảo khán giả như thế này. Điều này khiến tôi thực sự rất vui và hạnh phúc. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Liên hoan phim Quốc tế Busan năm nay rất quan trọng". 

Choi Min Sik nói: "Tôi nhớ các bạn rất nhiều. Thật vinh dự khi mở cánh cửa Liên hoan phim quốc tế Busan với bộ phim "To the land of happiness" sau một thời gian dài. Tôi hy vọng quý vị có thể thưởng thức bộ phim một cách vui vẻ". 

Ngoài ra, Thị trưởng Busan Park Hyung-joon và Chủ tịch Liên hoan phim quốc tế Busan Lee Yong-kwan đã lên sân khấu tuyên bố khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26. Thị trưởng Park Hyung Jun nói, "Tôi hy vọng Liên hoan phim quốc tế Busan sẽ là bước khởi đầu hy vọng để dần dần khôi phục lại cuộc sống hàng ngày. Tôi đã cổ vũ cho liên hoan phim như một người hâm mộ cuồng nhiệt. Tôi mong rằng các bạn sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm cho liên hoan phim". 

Liên hoan phim quốc tế Busan 2021 sẽ trình chiếu tổng cộng 223 bộ phim từ tổng số 70 quốc gia châu Á tham gia tại 29 rạp chiếu phim từ 6-15/10.Bộ phim được lựa chọn kết thúc Liên hoan phim quốc tế Busan 2021 là "Anita", một bộ phim tiểu sử về ngôi sao Hong Kong Anita Mui, do Leung Longman đạo diễn. Trong khuôn khổ liên hoan phim còn có các sự kiện hấp dẫn như buổi thảo luận về phim, diễn xuất,.. khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức các tác phẩm mới và gặp gỡ trò chuyện với dàn diễn viên từ các quốc gia,... Các sự kiện đều được tổ chức dưới sự kiểm dịch nghiêm ngặt. 

Năm nay, đại diện Việt Nam tham gia tranh giải tại liên hoan phim quốc tế Busan là bộ phim "Miền ký ức”. Phim do đạo diễn Bùi Kim Quy viết kịch bản và đạo diễn, Đặng Xuân Trường đảm nhận phần quay phim, quy tụ dàn diễn viên: Vũ Mộng Dao, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Văn Thái, Bùi Thị Minh Phương. Phim được làm hậu kỳ tại Thái Lan và Đức. "Miền ký ức" sẽ tranh giải cùng 10 tác phẩm khác trong mục New Currents quy tụ nhiều nền điện ảnh khác như Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ

Bên cạnh đó, 2 bộ phim "If wood could cry, It would cry blood" của đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan và "Memento Mori: Nước" của Marcus Mạnh Cường Vũ là các tác phẩm Việt Nam được lựa chọn để giới thiệu tại "Thị trường dự án châu Á" của Liên hoan phim quốc tế Busan 2021.
(Theo VOV)