Đông An: Nhiều điển hình học và làm theo Bác để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 7:35:57 AM

YênBái - Sau hơn 5 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Đông An đã có 19 tập thể, 3 hộ gia đình và 7 cá nhân là những mô hình, gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự được tuyên dương.

Lãnh đạo xã Đông An tham quan mô hình trồng cây ăn quả có múi của gia đình ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn An Khang.
Lãnh đạo xã Đông An tham quan mô hình trồng cây ăn quả có múi của gia đình ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn An Khang.

Sau 5 năm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Đông An, huyện Văn Yên có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo đó, phát triển, nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến về trồng trọt, chăn nuôi khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương là một trong các nội dung hàng đầu được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng, quan tâm. 

Qua đó, cùng với tiếp tục đẩy mạnh phát triển các mô hình trồng rừng như: quế, bồ đề, keo, mỡ; chế biến nông lâm sản thì địa phương đẩy mạnh phát triển những mô hình cây trồng, vật nuôi mới để nâng cao hiệu quả kinh tế. Theo đó, toàn xã hiện có 6 mô hình trang trại và hơn 100 mô hình gia trại chăn nuôi với mức thu nhập trên 50 triệu đồng/năm trở lên. 

Điển hình như mô hình tổng hợp trồng quế, cam, bưởi, chanh tứ thời cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm của ông Ngô Thành Đông ở thôn Đức An; mô hình trồng hơn 2 ha cam Vinh và bưởi da xanh của ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn An Khang... 

Ông Thuận cho biết: "Năm 2016, sau nhiều lần tìm hiểu, tôi đã chuyển 2 ha đất soi bãi trước đó chỉ trồng ngô, sắn sang trồng 300 gốc cam Vinh, 500 gốc bưởi da xanh. Sau 3 năm chăm sóc, vụ quả năm 2020, tôi thu được gần 3 tấn sản phẩm. Tuy nhiên, từ hiệu quả kinh tế ban đầu và chất lượng sản phẩm của cam Vinh, tôi quyết định đầu tư mua thêm giống bưởi da xanh về trồng xen vào diện tích cam Vinh để đến khi bưởi lớn sẽ bỏ cam. Đối với bưởi, nhờ áp dụng phương pháp chăm sóc từ phòng trừ sâu bệnh, cỏ dại đều 100% là chế phẩm sinh học, tưới tiêu bằng nước sạch, phân bón là phân hữu cơ được ủ, xử lý kỹ mầm bệnh nên cây phát triển nhanh, quả to, mọng, vị thanh ngọt đậm”. 

Một mô hình tiêu biểu nữa là mô hình chăn nuôi hươu và gà thương phẩm của ông Lê Anh Linh, thôn Toàn An. Ông Linh chia sẻ về mô hình chăn nuôi của gia đình: "Là loài vật nuôi ăn tạp từ các loại củ, quả, rau, cỏ, lá cây, thân cây chuối... nên hươu rất phù hợp với nhà nông vì tận dụng được nhiều thức ăn có sẵn. Hơn nữa, hươu có sức đề kháng cao nên gần như quá trình nuôi, tôi chưa thấy bị dịch bệnh bao giờ nên chăn nuôi dễ, giá trị kinh tế cao, ổn định". 

Ngoài nuôi hươu, năm 2020, ông Linh đầu tư làm chuồng trại nuôi gà có hệ thống ăn, uống theo kỹ thuật mới, làm mát mùa hè, sưởi ấm mùa đông tự động; có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ, độ ẩm trong chuồng 24/24 giờ để điều chỉnh thích hợp cho từng độ tuổi của gà với quy mô nuôi từ 8.000 con/lứa trở lên để phối hợp với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam có địa chỉ ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hình thức Công ty cung ứng toàn bộ đầu vào từ con giống, thức ăn, thuốc tiêm phòng dịch bệnh và bao tiêu đầu ra. Còn gia đình chỉ việc bỏ công sức chăn nuôi theo hướng dẫn kỹ thuật của Công ty. Hiện nay, gia đình tôi đang duy trì đàn hươu 18 con; đàn gà hơn 8.000 con/lứa, 3 lứa/năm và sau khi trừ chi phí có tổng thu nhập gần 400 triệu đồng/năm. 

Sau hơn 5 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Đông An đã có 19 tập thể, 3 hộ gia đình và 7 cá nhân là những mô hình, gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự được tuyên dương. Điều quan trọng nhất là, đời sống, kinh tế của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ khá giả của xã tăng lên qua từng năm. Đồng thời hộ nghèo giảm nhanh và đến năm 2020 còn 58 hộ, năm 2021 phấn đấu giảm tiếp 27 hộ. 

Châu Á