Đảng cầm quyền Hàn Quốc chọn ứng viên Tổng thống

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 2:48:39 PM

Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung đã chính thức được đề cử làm ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ cầm quyền tham gia bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022.

4 ứng cử viên của đảng Dân chủ cầm quyền: Thống đốc Gyeonggi Lee Jae-myung, cựu Thủ tướng Lee Nak-yon, nhà lập pháp Park Yong-jin và cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Choo Mi-ae.
4 ứng cử viên của đảng Dân chủ cầm quyền: Thống đốc Gyeonggi Lee Jae-myung, cựu Thủ tướng Lee Nak-yon, nhà lập pháp Park Yong-jin và cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Choo Mi-ae.

Ông Lee Jae-myung, một luật sư 56 tuổi, đã giành được 50,29% số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ gồm 11 vòng bắt đầu từ đầu tháng 9/2021. Trong toàn bộ quá trình bỏ phiếu sơ bộ, ông Lee luôn dẫn trước với khoảng cách an toàn và giành được thế đa số phiếu, tránh phải bước vào vòng bỏ phiếu thứ 2 bổ sung.

Ông Lee cam kết sẽ tiến hành cải cách mạnh mẽ chính sách bất động sản và các nỗ lực loại bỏ tham nhũng. Theo kế hoạch, ông Lee sẽ phải đối đầu với đại diện của đảng Quyền lực nhân dân, đảng đối lập chính tại Hàn Quốc, trong cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 3/2022.

Trước đó, vào ngày 31/8, đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc đã khởi động quy trình bỏ phiếu lần lượt tại các khu vực chủ chốt để lựa chọn ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống vào tháng 3/2022. Đợt bỏ phiếu này kéo dài 41 ngày với chặng khởi đầu là thành phố Daejeon và tỉnh Nam Chungcheong và kết thúc tại khu vực Seoul vào ngày 10/10.

DP cho biết, đợt bỏ phiếu lần này được thực hiện cả theo hình thức trực tuyến và qua hệ thống trả lời tự động ARS. Kết quả bỏ phiếu của từng khu vực được công bố 3 lần trong suốt 41 ngày diễn ra sự kiện.

Đợt bỏ phiếu đầu tiên diễn ra từ ngày 31/8 đến 4/9 ở thành phố Daejeon và tỉnh Nam Chungcheong. Các đảng viên tiêu biểu (có hoạt động tích cực) tham gia cuộc bỏ phiếu trực tiếp vào ngày 4/9. Đợt bỏ phiếu thứ hai diễn ra tại thành phố hành chính Sejong và tỉnh Bắc Chungcheong vào ngày 1/9 và công bố kết quả vào ngày 5/9. Đợt bỏ phiếu thứ 3 sẽ diễn ra tại thành phố Daegu, tỉnh Bắc Gyeongsang ngày 11/9 và tỉnh Gangwon ngày 12/9.

Song song với các đợt bỏ phiếu trên, DP cũng sẽ tiến hành 3 đợt bỏ phiếu đại cử tri đoàn với các đảng viên thông thường và người dân. Kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn lần một sẽ được công bố vào ngày 12/9, thời điểm tổ chức bỏ phiếu tại khu vực tỉnh Gangwon. Do trong đợt bỏ phiếu đại cử tri đoàn lần một sẽ có khoảng 700.000 người tham gia nên kết quả được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc cạnh tranh giữa các ứng cử viên.

DP có 6 ứng viên tham gia cuộc đua trở thành ứng cử viên tranh cử Tổng thống là Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung, cựu Chủ tịch DP Lee Nak-yon và cựu Thủ tướng Chung Sye-kyun cùng 3 ứng cử viên khác là Choo Mi-ae, Park Yong-jin và Kim Du-kwan.

Trong khi đó, đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập chính cho biết có 15 người đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử sơ bộ lựa chọn ứng cử viên tranh cử Tổng thống gồm cựu Tổng công tố Yoon Seok-youl, Nghị sĩ Hong Joon-pyo, cựu Chủ tịch Hội đồng Kiểm toán và Thanh tra Choe Jae-hyeong, cựu Nghị sĩ Yoo Seung-min, cựu Thống đốc tỉnh Jeju Won Hee-ryong và cựu Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.
(Theo VTV)