Yên Bái mạnh tay xử lý học sinh vi phạm giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2021 | 7:38:08 AM

YênBái - Tuy ngành giáo dục và đào tạo thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT) nhưng thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật ATGT đường bộ vẫn có chiều hướng gia tăng.

Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm an toàn giao thông.

Giờ tan học, tại các khu vực cổng trường, nhiều học sinh đi xe máy, xe đạp điện dàn hàng, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ.... Thậm chí, nhiều học sinh còn quay lại video rồi đăng tải lên mạng xã hội, gây mất ATGT và tạo ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. 

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tại nhiều tuyến đường, thường xuyên xuất hiện các nhóm thanh niên tụ tập chạy xe, lạng lách, đánh võng, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân khiến tình trạng học sinh, thiếu niên vi phạm ATGT gia tăng là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận học sinh chưa cao, thích thể hiện bản thân; nhiều bậc phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm giáo dục con đúng mức hoặc quá nuông chiều để con em mình tự do sử dụng phương tiện theo ý thích. Thêm vào đó, do mới vào đầu năm học nên một số trường học quản lý chưa chặt chẽ, nền nếp. 

Trước tình trạng trên, lực lượng công an đã xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm ATGT. 

Trung tá Trần Thị Kim Thủy - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin từ đoạn video về một nhóm học sinh điều khiển xe máy dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa quay clip được đăng tải trên mạng xã hội, đơn vị đã xác minh, triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp là học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt. 

Công an thành phố cũng yêu cầu các học sinh kể trên cùng gia đình cam kết không tái phạm và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời tiếp tục phối hợp với gia đình, nhà trường răn đe, giáo dục. Đội cũng tăng cường phối hợp với công an các xã, phường tuần tra, kiểm soát, xử lý, không để tình trạng này tái diễn”.

Thầy giáo Nguyễn Đức Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: "Sau khi xác định nhóm học sinh trong đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội là học sinh của nhà trường, Ban Giám hiệu đã triển khai biện pháp chấn chỉnh. Nhà trường đã mời phụ huynh, học sinh tới ký cam kết và đề nghị phụ huynh, cũng như tổ chức đoàn thể nơi học sinh cư trú phối hợp giáo dục các em”. 

Tại huyện Văn Yên, những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát trong giờ tan tầm để nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm. Thiếu tá Bùi Quốc Quỳnh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện cho biết: "Vi phạm của học sinh thường là không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, không có gương chiếu hậu, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... Từ đầu năm học đến nay, Đội đã xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm”. 

Cùng với tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông cũng phối hợp với các trường học triển khai các buổi tuyên truyền ngoại khóa về pháp luật ATGT cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn. Qua đó, từng bước nhắc nhở, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho học sinh. 

Ngoài ra, các đơn vị trường học trên địa bàn tuyên truyền sâu rộng cho học sinh về ý thức chấp hành pháp luật ATGT; phối hợp với phụ huynh trong việc ký cam kết thực hiện về ATGT cho học sinh; các trường mầm non, tiểu học bố trí vị trí phù hợp, an toàn cho phụ huynh khi đưa, đón trẻ; xây dựng, duy trì hiệu quả các mô hình "Cổng trường ATGT”; lồng ghép việc giáo dục ATGT cho học sinh trong các hoạt động ngoài giờ...  

Hùng Cường