Triển lãm về biển, đảo và đường Hồ Chí Minh trên biển

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2021 | 5:50:17 PM

"Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân - Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển" là tên gọi triển lãm trưng bày do Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp với Cục Chính trị Hải Quân - Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức tại Bảo tàng Hải Phòng, ngày 13/10.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2021).

Trưng bày diễn ra từ ngày 13/10 đến hết 19/10/2021, trưng bày 180 ảnh t­­ư liệu; 35 tài liệu, hiện vật lịch sử; 2 sơ đồ (Đ­­ường Hồ Chí Minh trên biển, Vùng biển Việt Nam) và 10 bản thống kê số liệu, thành tích của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Nội dung của trưng bày gồm 3 phần: Truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1955-1975); Mở Đ­­ường Hồ Chí Minh trên biển, vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến tr­­ường miền Nam (1962-1975), các chiến công, thành tích của cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu "Không số" trong vận chuyển vũ khí chi viện cho cách mạng miền Nam và công tác phối hợp tiếp nhận vũ khí cũng như­ tình cảm gắn bó quân, dân ở các bến; Xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho biết, các hình ảnh, hiện vật, tài liệu được trưng bày giúp người xem hiểu tường tận hơn, cụ thể hơn về truyền thống anh hùng và các chiến công, thành tích của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trong đó có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của tuyến vận tải quân sự chiến lược Đường Hồ Chí Minh trên biển.  

Đường Hồ Chí Minh trên biển là tên gọi của tuyến đường vận tải quân sự do Hải quân Nhân dân Việt Nam và Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam thực hiện bí mật trên Biển Đông, được thành lập ngày 23/10/1961 để vận chuyển vũ khí từ miền Bắc Việt Nam vào chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam. Trong kháng chiến chống Mỹ, Đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, lòng dũng cảm và khí phách một dân tộc anh hùng; một "huyền thoại có thật", một kỳ tích của dân tộc ta. Đó không chỉ là phương thức chi viện mới hết sức quan trọng, trực tiếp cho các chiến trường ven biển miền Nam, mà còn là một sáng tạo chiến lược của Đảng về chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh, đã góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Đường Hồ Chí Minh trên biển cho chúng ta nhiều bài học quý báu, mãi mãi là niềm tự hào của quân và dân ta nói chung, của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên con đường vận tải chiến lược biển năm xưa cũng như của Lữ đoàn 125 Hải quân và Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam nói riêng, mà các thế hệ hôm nay và mai sau phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy và không ngừng tô thắm trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

(Theo Tin tức)