Cảnh báo tình trạng đua xe, lạng lách đánh võng trong thanh thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 9:43:12 AM

YênBái - Thời gian qua, trên một số tuyến đường tại thành phố Yên Bái và các xã, thị trấn, một số thanh thiếu niên thường tổ chức đua xe trái phép. Dù quy mô không lớn, nhưng đây là hiện tượng đáng báo động bởi đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các em và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong khu vực.

5 thanh thiếu niên tham gia giao thông, không có gương chiếu hậu, chạy với tốc độ cao và lạng lách đánh võng khi tham gia giao thông bị Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái xử lý.
5 thanh thiếu niên tham gia giao thông, không có gương chiếu hậu, chạy với tốc độ cao và lạng lách đánh võng khi tham gia giao thông bị Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái xử lý.

Điển hình ngày 24/3, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Trấn Yên phát hiện, xử lý Phạm Văn Dương (SN 1999), hộ khẩu thường trú thôn Tân Thịnh, xã An Thịnh (huyện Văn Yên) đi xe máy mang BKS 21E1-171.30 cùng Vũ Đức Phong (SN 1999), hộ khẩu thường trú thôn Cổng Trào, xã An Thịnh (huyện Văn Yên) đi xe mang BKS 21E1-479.44 tham gia đua xe trái phép; không có đăng ký xe theo quy định; không có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. 

Tối 20/9, Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái xử lý 5 đối tượng gồm: Vũ Tùng Dương (SN 1996), hộ khẩu thường trú thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng; Nguyễn Hồng Thái (SN 2005), hộ thường trú tổ 11, thị trấn Yên Bình; Bùi Việt Anh (SN 2005), tổ 10, thị trấn Yên Bình; Lê Minh Hoàn (SN 2005), thôn Hợp Việt, xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình); Mai Văn Vương (SN 2007), hộ khẩu thường trú thôn Lương Thịnh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đi xe máy không mang biển kiểm soát, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không chấp hành chỉ dẫn của biển báo đường bộ, chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không có gương chiếu hậu, chạy với tốc độ cao và lạng lách đánh võng khi tham gia giao thông. 



Hai đối tượng đua xe tại cơ quan Công an huyện Trấn Yên ngày 24/3/2021.

Chứng kiến con em mình vi phạm, đa số các bậc phụ huynh đều cho rằng, con em mình đang ở cái tuổi "ẩm ương" khó bảo và việc mua xe để phục vụ các em đi học. Trong 5 trường hợp vi phạm thì có tới 4 trường hợp chưa đủ tuổi được phép điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối. 

Anh Hà Thanh Khiết, tổ 4, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Trong lúc mình đang tham gia giao thông ở khu vực Ngã 5 Cao Lanh, thuộc tuyến đường Nguyễn Thái Học, đang chờ đèn đỏ thì thấy nhóm thanh niên này chạy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng suýt nữa đâm vào xe của mình và những người khác cùng tham gia giao thông. Đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp này". Các thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 14 đến 18 đã tổ chức lạng lách đánh võng và đua xe trái phép khá tinh vi thông qua các nhóm kín trên Zalo.

Sau khi trao đổi thông tin trong nhóm, các đối tượng có mặt tại địa điểm hẹn vào khoảng thời gian từ 20 đến 22 giờ và tiến hành cuộc đua ở những cung đường đẹp, không có dân cư hoặc hệ thống camera giám sát. Thường các "quái xế" này dùng khẩu trang y tế che biển kiểm soát hoặc tháo biển số nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Những hành vi phổ biến của nhóm này là lạng lách đánh võng, "bốc đầu”, dàn hàng ngang, quẹt chân chống xuống lòng đường, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe với tốc độ cao… Trong khi một số thành viên điều khiển xe thực hiện các hành vi trên, một số khác sẽ quay clip, chụp ảnh làm "tư liệu” tiếp tục gửi trong nhóm kín để khoe "chiến tích". 



Ngày 17/9, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Yên Bái triệu tập 2 thanh niên gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Thượng tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong 9 tháng, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 3 vụ, 21 đối tượng có dấu hiệu đua xe trái phép và 20 trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy bằng một bánh, lạng lách, đánh võng... gây mất an toàn giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nắm chắc tình hình các đối tượng cầm đầu, kịp thời phát hiện các nhóm thanh thiếu niên có khả năng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, "bốc đầu"... để có biện pháp ngăn chặn, kiên quyết xử lý tạo sự răn đe, giáo dục”. 

Hầu hết các trường hợp vi phạm chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện song điều đáng nói là hầu hết các bậc phụ huynh đều bất ngờ khi được lực lượng chức năng cho xem lại hình ảnh, clip do chính các "tay đua” thực hiện. Để quản lý, các bậc phụ huynh cần nắm lịch học của con, mua sắm phương tiện đúng với độ tuổi con em được phép sử dụng, nếu không sẽ gián tiếp để con em mình vi phạm các quy định của pháp luật, thậm chí phải trả giá bằng tính mạng. 

Quyết Thắng