Nhật Bản giải tán Hạ viện, chuẩn bị tổng tuyển cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 2:47:59 PM

Hôm 14-10, tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio giải tán Hạ viện, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng này.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (giữa) cùng các bộ trưởng trong ngày giải tán Hạ viện tại Tokyo, ngày 14-10.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (giữa) cùng các bộ trưởng trong ngày giải tán Hạ viện tại Tokyo, ngày 14-10.

Theo Hãng thông tấn Kyodo News, cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 31-10, sau khi các thành viên Hạ viện kết thúc nhiệm kỳ 4 năm vào ngày 21-10.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thời hậu chiến, Nhật Bản tổ chức tổng tuyển cử sau khi Hạ viện hết nhiệm kỳ. Khoảng thời gian từ khi Hạ viện giải tán đến ngày bỏ phiếu cũng là ngắn nhất.

Theo luật, Nhật Bản cần tổ chức cuộc bầu cử trong vòng 40 ngày kể từ ngày giải tán Hạ viện.

Hãng tin Reuters ghi nhận các cuộc thăm dò cho thấy tân Thủ tướng Nhật Kishida Fumio nhận được sự ủng hộ của công chúng sau 11 ngày làm việc, tín hiệu lạc quan cho mục tiêu duy trì đa số tại Hạ viện cho Đảng Dân chủ tự do (LDP).

"Tôi muốn thông qua cuộc bầu cử để nói với mọi người những gì chúng tôi đang cố gắng làm và đang hướng tới", ông Kishida nói vào ngày 14-10.

Hồi tưởng về 11 ngày qua, ông Kishida nói bản thân "có lịch trình rất bận rộn nhưng không thấy mệt mỏi, mà thấy mãn nguyện".

Các cử tri muốn chính phủ có kế hoạch hành động quyết đoán để chấm dứt đại dịch và phục hồi kinh tế. Cuộc thăm dò gần đây của báo Sankei Shimbun cho thấy 48% người nói họ muốn chính quyền ông Kishida tập trung kiểm soát dịch, rồi mới tới kinh tế và việc làm.

Đảng LDP cầm quyền do ông Kishida đứng đầu đang thúc đẩy các biện pháp chống dịch, bao gồm cung cấp thuốc uống kháng virus trong năm nay.

Về kinh tế, tầm nhìn của ông Kishida hướng tới mục tiêu hiện thực hóa "chủ nghĩa tư bản mới", tập trung vào tăng trưởng kinh tế và phân phối lại của cải.

Về đối ngoại và an ninh, ông Kishida kêu gọi tăng mạnh chi tiêu quốc phòng nhằm tăng cường khả năng chống tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan leo thang.

Trong 465 ghế của Hạ viện, liên minh hai đảng LDP và Komeito hiện chiếm đa số với 310 ghế sau cuộc bầu cử vào tháng 10-2017. Ông Kishida cho biết liên minh cầm quyền sẽ tìm cách giành ít nhất 233 ghế trong lần bầu cử tới.

Đối mặt với liên minh LDP - Komeito, Đảng Dân chủ lập hiến (CDPJ) do ông Yukio Edano lãnh đạo cùng 3 đảng đối lập khác là Đảng Cộng sản Nhật Bản, Đảng Dân chủ xã hội và Đảng Reiwa Shinsengumi đã hợp lực.

CDPJ nêu bật các vấn đề như ủng hộ hôn nhân đồng giới và vợ có thể không theo họ chồng, các vấn đề mà Đảng LDP cầm quyền được cho là còn bảo thủ. Bản thân ông Kishida cũng không ủng hộ hôn nhân đồng giới.

CDPJ cũng tập trung vào tái phân phối của cải và tăng trưởng kinh tế như LDP. Đảng này cam kết thu hẹp khoảng cách thu nhập nếu họ nắm quyền trong cuộc bầu cử ngày 31-10.

Thách thức lớn nhất của Đảng CDPJ đối lập là tỉ lệ tín nhiệm thấp dù là đảng đối lập lớn nhất. Cuộc thăm dò gần đây của báo Asahi Shimbun cho thấy chỉ 13% người dự định bỏ phiếu cho CDPJ, kém xa tỉ lệ 47% của LDP.
(Theo TTO)