Đảm bảo an toàn hồ chứa, đề phòng nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét ở miền núi

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 4:34:47 PM

Tiếp tục chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8, sáng nay (14/10) tại Hà Nội, Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai họp, cập nhật thiệt hại và ứng phó mưa lũ.

Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8.
Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8.

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, đến nay, chưa ghi nhận thiệt hại về người và tàu thuyền trong bão số 8. Tuy nhiên, mưa lớn đã làm đường tỉnh 559B cũ phía thượng lưu đập thủy lợi Rào Nan, tỉnh Quảng Bình bị ngập sâu từ 0,5 mét đến 2,3 mét gây ách tắc giao thông.

Mưa lũ cũng làm đường liên xã Hưng Trâu đi Thượng Hòa địa phận huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình bị sạt lở tại ngầm Cu Pi, hiện chưa thể thông xe. Mưa lớn trong đêm qua cũng khiến hàng chục khối đất đá từ vách núi Nầm thuộc địa bàn xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh sạt lở đổ xuống quốc lộ 8A khiến cho người dân tham gia giao thông gặp khó khăn. Trong sáng nay các đơn vị chức năng đã cắm biển cảnh báo, điều tiết giao thông ở khu vực này.

Cùng với theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, các đại biểu đề nghị tập trung đảm bảo an toàn hồ chứa ở các tỉnh ở Bắc Trung bộ. Khi xả lũ cần thông báo kịp thời cho hạ du để địa phương và người dân chủ động phòng tránh trong điều kiện phòng chống dịch Covid 19.

Ông Nguyễn Đăng Hà, Vụ trưởng Vụ An toàn đập, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các hồ chứa ở khu vực Bắc bộ đã cơ bản đầy nước, một số hồ lớn ở Bắc Trung bộ dung tích còn dưới mực nước thiết kế. Đối với các hồ tràn tự do, Tổng cục thủy lợi đã yêu cầu trực suốt ngày đêm theo dõi diễn biến mưa để xử lý kịp thời sự cố.

"Lưu ý các địa phương rà soát những công trình đang thi công và đặc biệt là những cái hồ đã xuống cấp và hư hỏng. Một số các hồ chứa đã đầy và có cửa van phải vận hành theo quy trình, đối với các hồ xả tràn tự do yêu cầu phải trực 24/24h theo dõi tình hình thời tiết ứng phó sự cố xảy ra", ông Hà nói.

Nhấn mạnh nguy cơ mưa lũ trong những ngày tới, ông Phạm Đức Luận, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị, các địa phương cần sẵn sàng sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao; duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu.

"Diễn biến thiên tai vẫn còn rất phức tạp. Sau bão thì mưa lũ lại tiếp tục diễn ra và kéo dài đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia theo dõi và cung cấp kịp thời các thông tin về mưa lũ sau bão. Các hồ chứa đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ nhất là các hồ chứa nhỏ theo thống kê có 80% đến 90% đã đầy nước, trong đó thì rất nhiều công trình đang thi công dở dang trong 2 ngày tới tiếp tục có mưa lớn nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao nếu không có phương án chủ động phòng tránh", ông Luận cho biết.

(Theo VOV)