Liban: Bắt giữ 9 người liên quan đến vụ nổ súng tại thủ đô Beirut

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 7:31:08 AM

Quân đội Liban thông báo đã bắt giữ 9 người, trong đó có một công dân Syria, sau vụ bạo lực xảy ra trước đó cùng ngày tại thủ đô Beirut khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Binh sỹ Liban được triển khai tới hiện trường vụ đấu súng tại khu vực Tayouneh ở thủ đô Beirut ngày 14/10.
Binh sỹ Liban được triển khai tới hiện trường vụ đấu súng tại khu vực Tayouneh ở thủ đô Beirut ngày 14/10.

Ngày 14/10, quân đội Liban thông báo đã bắt giữ 9 người, trong đó có một công dân Syria, sau vụ bạo lực xảy ra trước đó cùng ngày tại thủ đô Beirut khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Thông báo trên mạng xã hội Twitter, quân đội cho hay vẫn đang triển khai lực lượng tại khu vực nhằm đảm bảo bạo lực không tiếp diễn.

Cùng ngày, Tổng thống Liban Michel Aoun khẳng định những kẻ gây ra vụ bạo lực này tại Beirut sẽ phải chịu trách nhiệm. Phát biểu trên truyền hình sau vụ nổ súng, ông Aoun cho biết "việc vũ khí một lần nữa là phương thức "giao tiếp" giữa các phe phái đối địch tại Liban là không thể chấp nhận được."

Thủ tướng Liban Najib Mikati cùng ngày cũng lên tiếng xin lỗi người dân sau khi xảy ra các vụ đụng độ bạo lực tại thủ đô Beirut. Trả lời phỏng vấn tờ Annahar, Thủ tướng Mikati cho biết ông được quân đội thông báo rằng tình hình an ninh tại thủ đô hiện đã được cải thiện. 

Cũng trong ngày 14/10, đảng Các lực lượng Liban (LF) phủ nhận liên quan tới các vụ nổ súng trên, sau khi phong trào Hezbollah cáo buộc LF đứng sau vụ việc này.

LF mạnh mẽ phản đối các sự kiện xảy ra trong ngày 14/10, đồng thời đổ lỗi cho việc Hezbollah "kích động" chống lại điều tra viên chính trong vụ nổ cảng Beirut hồi năm ngoái đã gây ra bạo lực.

Tình hình tại Beirut đã gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 14/10 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực, đồng thời kêu gọi các bên cố gắng kiềm chế, tránh khiêu khích và bạo lực.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 14/10, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng Thư ký Guterres một lần nữa nhắc lại cần phải điều tra một cách công bằng, minh bạch và nhanh chóng về vụ nổ hồi năm ngoái tại cảng Beirut.

Mỹ kêu gọi xoa dịu căng thẳng tại Liban sau khi vụ nổ súng tại thủ đô Beirut làm dấy lên lo ngại rằng bạo lực sẽ đưa đất nước trở lại với cuộc xung đột phe phái. Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: "Chúng tôi cùng với chính quyền Liban kêu gọi kiềm chế, giảm leo thang căng thẳng." 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng lên tiếng bày tỏ "hết sức quan ngại" về tình trạng bạo lực xảy ra tại Liban, đồng thời hối thúc tất cả bên tại quốc gia Trung Đông này bình tĩnh và kiềm chế.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Hafez cho hay Cairo kêu gọi người dân Liban cố gắng không có các hành động bạo lực, ưu tiên các lợi ích của Liban cũng như tuân thủ hiến pháp và luật pháp theo cách bảo vệ sự ổn định và an ninh của đất nước, bảo vệ các nguồn tài nguyên của người dân Liban và đưa họ ra khỏi vòng xoáy khủng hoảng.

Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi chính phủ và các tổ chức ở Liban thực hiện trách nhiệm của mình trong việc điều hành đất nước, giải quyết các cuộc khủng hoảng và khôi phục sự ổn định để cộng đồng quốc tế có thể giúp Liban tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Kuwait kêu gọi công dân nước này rời khỏi Liban, đồng thời khuyến cáo những người muốn tới Liban chờ đợi để theo dõi tình hình.

Theo Bộ Ngoại giao Kuwait, Đại sứ quán nước này tại Beirut "kêu gọi công dân Kuwait đang có mặt tại đây thận trọng và tránh xa những địa điểm tập trung đông người cũng như ở một số khu vực an ninh bất ổn, đồng thời công dân nên ở nhà".

(Theo Vietnam+)