Đoàn Thị Hạnh - Nữ quân nhân "giỏi việc nước đảm việc nhà"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 9:53:32 AM

YênBái - Nhanh nhẹn, tháo vát, cởi mở là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với đồng chí Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Đoàn Thị Hạnh, nhân viên Ban Khoa học quân sự, Phòng tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái.

Đại úy Đoàn Thị Hạnh cùng hội viên phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Xuân Long, huyện Yên Bình.
Đại úy Đoàn Thị Hạnh cùng hội viên phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Xuân Long, huyện Yên Bình.

Đồng chí là một trong những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ” thời kỳ mới.

Sinh năm 1981, được sinh ra và lớn lên tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái và có bố là cán bộ công tác trong Quân đội, nên ngay từ khi còn nhỏ hình ảnh cao đẹp của anh "Bộ đội Cụ Hồ” đã luôn in đậm trong tâm trí. Vì thế chị Hạnh luôn mơ ước được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính. Để ước mơ trở thành hiện thực, ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Hạnh đã viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ. 

Trải qua bao nhiêu vất vả, khổ luyện, từ một nữ chiến sĩ binh nhì, binh nhất đến hạ sỹ rồi trung sỹ. Hạnh đã rèn luyện cho bản thân mình trở thành người có ý chí, niềm tin, lòng dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn và được trưởng thành như ngày hôm nay.

Năm 2004, Đoàn Thị Hạnh chuyển công tác từ Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh Sơn La về Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái, trực tiếp làm công tác quản trị mạng. Với đặc thù công việc được giao, cô luôn đảm bảo an toàn thông tin mạng và khai thác có hiệu quả mạng truyền số liệu quân sự phục vụ công tác quản lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị. 

Công tác trong môi trường quân đội đòi hỏi cường độ làm việc cao, chấp hành nghiêm giờ giấc, luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi có lệnh của cấp trên giao.

Đại úy Đoàn Thị Hạnh tâm sự: "Vì cả 2 vợ chồng cùng công tác trong quân đội cho nên nhiều khi tôi  phải lo sắp xếp công việc gia đình và công việc của đơn vị thật khoa học, để vừa đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ tại đơn vị và chăm sóc được gia đình.Cố gắng làm sao để chồng được yên tâm hơn và cả hai vợ chồng cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị giao”. 

Thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và Phong trào thi đua  "Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với mục tiêu xuyên suốt trong lực lượng là xây dựng người phụ nữ quân đội "Yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”, được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, Đại úy Hạnh tự nhủ phải phấn đấu không ngừng và dành nhiều thời gian cho việc tự học tập, nghiên cứu, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng máy tính quân sự. 

Đáp lại sự cố gắng đó, sáng kiến "Mở rộng mạng máy tính quân sự kết nối với mạng truyền số liệu toàn quân của cơ quan Bộ CHQS tỉnh” của chị đã được Hội đồng sáng kiến kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh công nhận năm 2018 và là ứng dụng có hiệu quả được áp dụng tại đơn vị. 

Theo đó, đến nay, cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã có trên 20 máy được kết nối mạng máy tính quân sự toàn quân, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ, kịp thời quản lý, lưu trữ, gửi và nhận văn bản, tài liệu qua mạng; đồng thời đáp ứng được nhu cầu tra cứu thông tin quân sự trên mạng truyền số liệu toàn quân.

Đại úy Hạnh chia sẻ: "Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, là phải bắt đầu từ công việc mình đang làm, từ những việc nhỏ nhất, đó là có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật của quân đội, luôn tìm tòi học hỏi, nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vu của cơ quan, đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”

Là nữ quân nhân, năng động, sáng tạo, Đại úy Đoàn Thị Hạnh luôn là một cán bộ đảng viên gương mẫu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mối quan hệ với đồng chí, đồng đội và công việc chuyên môn hàng ngày. 

Trong cuộc sống, chị luôn quan tâm và sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn, vui buồn với các đồng đội ở đơn vị. Từng là Chủ tịch Hội Phụ nữ của Bộ CHQS tỉnh, chị luôn gương mẫu vận động chị em hội viên học tập Bác trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí thông qua Phong trào "Nuôi lợn đất tiết kiệm”, giúp nhau lúc khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, làm cầu nối hạnh phúc cho các Hội viên trong đơn vị. 

Tích cực tham gia các hoạt động phong trào vì cuộc sống cộng đồng, chị Hạnh luôn sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ các gia đình chính sách gặp nhiều  khó khăn ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Chị Trần Thị Lan Hương - Chi hội trưởng, Chi hội Phụ nữ Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái cho biết: "Chị Hạnh là một tấm gương tiêu biểu cho các chị em trong cơ quan, đơn vị học tập; luôn tích cực gương mẫu đi đầu tham gia các hoạt động của Hội cũng như trong mọi công việc. Trong đời sống, chị luôn quan tâm giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn của các chị em Hội viên cũng như các đồng chí khác trong cơ quan đơn vị".



Đồng chí Đoàn Thị Hạnh (thứ 2 từ phải sang) được tuyên dương điển hình tiên tiến trong phụ nữ Quân khu 2 giai đoạn 2015 - 2020.

Không chỉ là giỏi việc nước, đảm việc nhà, mà Đại úy Đoàn Thị Hạnh cũng là một "cây đơn ca” của đơn vị luôn tham gia các phong chào văn nghệ của cơ quan, đơn vị và cũng giành được nhiều giải cao trong các Hội thi, Hội diễn của tỉnh và Quân khu tổ chức. 

Bên cạnh đó, chị Hạnh còn rất chăm chỉ tìm hiểu, tự học và đọc, nghiên cứu những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tự soi, tự sửa bản thân mình và cố gắng vươn lên, xứng đáng là nữ quân nhân gương mẫu học và làm theo Bác của Đảng bộ quân sự tỉnh. 

"Khi được cấp trên chọn cử đi tham gia Hội thi kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 là những mô hình điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tôi rất vui mừng, nhưng cũng rất lo vì công việc của đơn vị rất bận rộn, lại còn việc gia đình. Song, tôi xác định đây cũng là nhiệm vụ của người chiến sĩ, đã được cấp trên tin tưởng giao cho thì phải cố gắng hoàn thành. Hơn thế, tôi còn được sự giúp đỡ rất lớn của các đồng chí, đồng đội, nên tôi  đã cố gắng tự học, tự tìm hiểu qua sách báo, qua thông tin. Kết quả, tôi đã giành được giải Nhì của Hội thi” - Đại úy Hạnh kể. 

Bằng sự phấn đấu nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Đại úy  Đoàn Thị Hạnh đã giành được nhiều thành tích đáng trân trọng: Giải Nhì Hội thi "Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước”, cùng đồng đội đạt giải "Đôi song ca hay nhất” Liên hoan tiếng hát phát thanh- truyền hình lần thứ 8 của tỉnh; danh hiệu Tuyên truyền viên giỏi Liên hoan "Tuyên truyền viên trẻ” cấp quân khu; Giải xuất sắc Hội thi "Cán bộ hội phụ nữ cơ sở giỏi” cấp toàn quân.

Ngoài ra, chị còn được Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Chủ tịch UBND tỉnh,  Bộ CHQS tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khen thưởng; nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở trong thực hiện Phong trào "Thi đua Quyết thắng” của lực lượng vũ trang tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái nói: "Trong công việc, đồng chí Hạnh luôn chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; luôn quan tâm, giúp đỡ các đồng chí, đồng đội trong đơn vị, nhất là những cán bộ trẻ thiếu kinh nghiệm đã được đồng chí bảo ban, hướng dẫn nhiệt tình; đồng chí luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhiều năm liền, đồng chí được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp, các ngành khen thưởng”.

Hình ảnh người nữ quân nhân đầy nhiệt huyết, giỏi việc nước đảm việc nhà của Đại úy Đoàn Thị Hạnh là một tấm gương tiêu biểu trong học tập làm theo lời Bác, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu cho chúng ta học tập và làm theo theo .

Ngọc Sắc (Bài dự thi viết về Xây dựng Đảng)