Nghệ sĩ Tây Ban Nha yêu Hà Nội vội đi xa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/10/2021 | 9:48:47 AM

Vợ chồng nghệ sĩ Del Valle Cortizas Diego và Laura Fontan Pardo hẹn cùng nhau già đi ở Hà Nội. Thế mà Diego-người Tây Ban Nha nồng hậu - vừa đột ngột bỏ lại gia đình, hàng trăm người bạn và thành phố anh yêu. Nỗi tiếc thương, trống vắng anh để lại không dễ gì khỏa lấp.

Vợ chồng Diego và con gái lớn bên tác phẩm tranh tường của anh ở Phúc Tân. Ảnh: FBNV
Vợ chồng Diego và con gái lớn bên tác phẩm tranh tường của anh ở Phúc Tân. Ảnh: FBNV

Nghệ sĩ tài hoa

Trang facebook cá nhân của Diego hai hôm nay ngập tràn những dòng tâm sự. Tất thảy bàng hoàng, tiếc thương, đau xót trước sự rời bỏ cuộc đời đột ngột của nghệ sĩ ở tuổi 49 vào đêm 13/10, trước đó anh đột quỵ khi đang chơi thể thao cùng bạn. Nhưng trên hết là sự yêu mến của hàng trăm người bạn Việt Nam dành cho một người Tây Ban Nha đa tài và tử tế.

Bỏ kiến trúc để rẽ sang thiết kế thời trang, con đường không dễ đi với nhiều người ấy lại mang tới thành công ngoài mong đợi cho Diego. Hãng thời trang Chula (tiếng Tây Ban Nha nghĩa là đẹp) lớn dần từ năm 2004, có mặt khắp các khách sạn 5 sao từ Bắc chí Nam, nay vươn ra thế giới. Del Valle Cortizas Diego và vợ Laura Fontan Pardo đem tình yêu Việt Nam vào từng mẫu thiết kế. Chẳng kể tới những chất liệu Việt ưa thích như lụa, linen, tafta, thổ cẩm thì nhiều họa tiết, đời sống Việt dưới mắt quan sát tinh tế được Diego chăm chút đưa vào các bộ trang phục-cả màu sắc tới họa tiết không thể lẫn vào đâu được. Từ 2010, thời trang Chula hiện diện trong hầu hết các tuần lễ thời trang Việt Nam, các sự kiện văn hóa, thời trang giao lưu quốc tế lớn nhỏ.

Vài ngày trước khi qua đời, Diego bán những bức tranh đầu tiên. Chàng kiến trúc sư thực là nghệ sĩ đa tài. Anh khởi nghiệp thiết kế nội thất trước khi gắn bó lâu dài với thời trang. Nghề làm thời trang nuôi dưỡng Diego để tặng thêm cho cuộc đời một Diego nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà hoạt động nghệ thuật cộng đồng. Ngôi nhà thời trang Chula vừa là xưởng thiết kế, là cửa hàng giới thiệu trang phục, nơi tụ họp của giới nghệ sĩ, bè bạn khắp Hà Nội cũng là không gian văn hóa sáng tạo. Từng chiếc bàn, chiếc ghế do tay anh thiết kế lựa chọn mang lại cho bạn bè, khách ghé thăm niềm vui thích. Có khi là những mảng màu rực rỡ của quê hương Địa Trung Hải, chỗ khác lại là món đồ đậm hồn Việt như nón lá, chiếc đó, hay bộ tràng kỷ.

Người Tây Ban Nha nồng hậu

Diego sinh ngày 16/9/1972 tại Madrid (Tây Ban Nha). Năm 2003 anh và vợ sang Việt Nam thăm người thân, rồi vì yêu mến mà chọn gắn bó lâu dài với Hà Nội sau khi từng thử dừng chân ở Mexico, Brazil.

Đó là người Tây Ban Nha yêu Hà Nội nhất thế giới. Có thể nói về Diego như thế, anh hoàn toàn xứng đáng. Diego cũng là người ngoại quốc đông bạn bè nghệ sĩ bậc nhất ở Hà Nội. Mọi người cảm mến Diego không chỉ ở tính tình hòa nhã, quảng giao mà tất cả bạn bè đã gặp đều trân quý tấm lòng của Diego dành cho văn hóa và con người Hà Nội. Diego giàu năng lượng tích cực, nụ cười thường trực trên môi và chưa bao giờ cạn ý tưởng sáng tạo.

Vợ chồng Diego nằm trong số những người nước ngoài đáng mến, đáng yêu nhất đã chọn Hà Nội là nơi yêu và sống. Họ sinh ba đứa con, nuôi nấng chúng khôn lớn ở mảnh đất này, kết bạn với hàng trăm người khắp mọi miền đất nước, nâng đỡ người yếu thế trong công việc. Kể từ lần đầu gặp anh để kể câu chuyện "Không lạc lối ở Hà Nội” đăng trên Tiền Phong Tết 2013, tình yêu với văn hóa Việt, với Hà Nội trong Diego không hề vơi đi, ngược lại cứ được làm đầy thêm theo năm tháng.

Dự án vì cộng đồng gần nhất có sự góp công của Diego là không gian nghệ thuật Phúc Tân. Anh cùng nhiều nghệ sĩ, nhóm hoạt động vì cộng đồng đã nỗ lực khoác áo nghệ thuật cho Phúc Tân-khu vực từng là bãi rác, một góc ít được biết tới ở ngay ven đê sông Hồng. Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn quen thân với Diego từ chục năm nay nói rằng, giữa họ có mối đồng cảm nhất định trong tình yêu với Hà Nội. Mấy năm gần đây khi có cơ hội thực hiện những dự án nghệ thuật công cộng, khi chọn nghệ sĩ nước ngoài để mời hợp tác thì cái tên đầu tiên bật lên trong đầu Thế Sơn không ai khác ngoài Diego.

"Diego có một khả năng hiếm có đó là khả năng hòa đồng và gắn kết mọi người. Khả năng này trước hết do chính từ trái tim nhân hậu và lòng yêu thương anh ấy dành cho mọi người. Công ty thời trang Chula của hai vợ chồng Diego và Laura từ những ngày đầu đã cưu mang và tuyển dụng cũng như mời những chị em khiếm thính đến làm việc và sáng tạo cùng Diego. Anh luôn đặt sự tin tưởng vào những người nhỏ bé và dễ bị bỏ quên. Những bạn nam khiếm thính cũng được Diego tạo cơ hội cùng anh thiết kế thi công đồ nội thất từ sắt song cửa cũ bỏ đi. Tương tự như ở dự án không gian nghệ thuật Phúc Tân, những em bé, cụ già ở xóm Phúc Tân đều vô cùng yêu mến, thân thiện với Diego. Họ giúp anh hoàn thành tác phẩm Con rồng Long Biên”, họa sĩ Thế Sơn kể.

Ngoài tài năng, khả năng nhạy bén trong sáng tạo, Diego có khả năng gắn kết trái tim của mọi người. Hồi tháng 3 khi khánh thành không gian Phúc Tân, Diego năng nổ tổ chức một buổi trình diễn thời trang Chula ngay trước tác phẩm Con rồng Long Biên. Anh tích cực mời các chị em phụ nữ Phúc Tân trong đó có cả phụ nữ lao động nghèo, cộng đồng sáng tạo nghệ thuật như sinh viên mỹ thuật tham gia biểu diễn thời trang khiến người dân Phúc Tân vô cùng thích thú và hạnh phúc. Anh còn ấp ủ thêm các buổi trình diễn tương tự để khiến khu vực này sinh sắc hơn.

Chẳng riêng họa sĩ Thế Sơn may mắn được làm bạn và có Diego trong các dự án nghệ thuật cộng đồng, mà đông đảo nghệ sĩ và người yêu Hà Nội đều thấy may mắn khi Hà Nội có Diego. Anh đột ngột khép lại tuổi 49 khi còn quá nhiều dự định dang dở, trong đó có bộ sưu tập đang hoàn thiện cho Ngày Quốc gia Việt Nam quảng bá văn hóa du lịch tại Dubai cuối tháng 12 này. Từ nay Hà Nội vắng đi một người đáng mến, có trái tim nồng ấm và nhân hậu. Thế nhưng chắc chắn một điều, Diego không uổng phí cuộc đời, đặc biệt là hơn 17 năm sống và sáng tạo cho Hà Nội.

(Theo TPO)