Xác định thủ phạm vụ tấn công thảm khốc ở Afghanistan

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/10/2021 | 10:07:36 AM

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan lần thứ hai khiến 47 người thiệt mạng.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan hôm 15.10.
IS nhận trách nhiệm vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan hôm 15.10.

Hãng DPA đưa tin, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan hôm 15.10 khiến ít nhất 47 người thiệt mạng. 

Một tuyên bố do hãng tin Amaq của IS đăng tải cho biết hai kẻ đánh bom liều chết đã giết nhân viên bảo vệ của nhà thờ Hồi giáo trước khi cho nổ tung áo vét chứa bom ở giữa đám đông hơn 300 người đang tham dự buổi cầu nguyện. 

Hãng tin Bakhtar ban đầu báo cáo số người chết là 32, nhưng một quan chức địa phương của Taliban nói với DPA hôm 16.10 rằng số người chết đã tăng lên 47 và đã có ít nhất 70 người bị thương trong vụ nổ.

Vụ tấn công vào nhà thờ Hồi giáo Imam Bargah là vụ nổ chết người thứ hai tại một địa điểm tôn giáo Shiite ở Afghanistan trong vòng một tuần. 

Tuần trước, vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ Hồi giáo Shiite ở thành phố Kunduz, miền bắc Afghanistan đã giết chết hơn 40 tín đồ. Cuộc tấn công này cũng do IS thực hiện.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng là một nhóm dân quân theo chủ nghĩa chính thống dòng Sunni, coi người Shiite là những kẻ bội đạo.

Taliban và IS là những đối thủ gay gắt ở Afghanistan, mặc dù cả hai đều là những người theo chủ nghĩa Hồi giáo dòng Sunni, và đã chiến đấu với nhau kể từ khi IS tự thành lập ở Afghanistan vào đầu năm 2015.

Nhà nước Hồi giáo đã gia tăng các cuộc tấn công kể từ khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan hồi tháng 8 sau khi Mỹ rút khỏi đất nước và chính phủ cũ sụp đổ.

(Theo LĐO)