Đường Hồ Chí Minh trên biển: Kỳ tích thể hiện nét độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/10/2021 | 7:35:02 AM

Sự tồn tại của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển với những chuyến vượt biển thành công của đoàn tàu không số đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Di tích Bến K15 tại Đồ Sơn, Hải Phòng là điểm xuất phát của hầu hết các con tàu không số, trước kia là địa điểm tuyệt đối bí mật.

Kỷ niệm 60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), qua câu chuyện của những người trong cuộc và các nhà khoa học, con đường từ ngày đầu mở lối đến lúc kết thúc sứ mệnh lịch sử đã viết nên bản anh hùng ca về ý chí và sức sáng tạo của con người Việt Nam.



Di tích Bến K15 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, điểm xuất phát của hầu hết các con tàu không số trước kia là địa điểm tuyệt đối bí mật.

Năm 1961, trước yêu cầu vận chuyển vũ khí, khí tài chi viện cho chiến trường miền Nam ngày càng lớn, Đoàn Vận tải quân sự với mật danh "Đoàn tàu không số" được thành lập ngày 23/10/1961 có nhiệm vụ mở tuyến đường chiến lược tới những nơi mà đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn chưa thể vươn tới được, vì thế, phải thiết kế, cải hoán những con tàu chuyên dụng thành tàu có hai đáy, đặc biệt là phải tạo dáng giống tàu đánh cá của nước ngoài để tránh sự nghi ngờ của địch.

Cùng với tuyến đường vận tải trên bộ dọc theo dãy Trường Sơn, tuyến vận tải chiến lược trên biển Đông đã khẳng định tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Đối phương đã thực hiện những kế hoạch phong tỏa quy mô lớn suốt từ vịnh Bắc Bộ cho tới vịnh Thái Lan với một hệ thống tuần tiễu ngoài biển, trên các con sông và kênh rạch nhưng vẫn không thể tìm ra manh mối của một con đường tiếp tế trên biển. Bởi một lẽ, một số con tàu của Đoàn tàu không số chỉ chớm bị phát hiện, sắp bị vây bắt thì thủy thủy đoàn đã tự đánh đắm và thủ tiêu con tàu.
(Theo VTV)