Yên Bái: Tăng cường công an chính quy, cơ sở giảm tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/10/2021 | 7:35:18 AM

YênBái - Sau một năm công an chính quy về cơ sở, số vụ phạm tội về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh giảm 8,06%.

Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình trao đổi với người dân về tình hình an ninh trật tự địa phương.
Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình trao đổi với người dân về tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đánh giá của Công an tỉnh cho thấy, ngay sau khi triển khai lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, cán bộ, chiến sĩ tích cực triển khai thực hiện nội dung công tác, tập trung vào các nhiệm vụ tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành và triển khai kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn, nhất là làm tốt công tác đảm bảo ANTT đối với hai sự kiện chính trị quan trọng là đại hội đảng bộ các cấp và cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Lực lượng công an đã tăng cường gắn kết với ban chỉ huy quân sự xã, các trường học và ban, ngành trên địa bàn trong công tác đảm bảo ANTT; nhanh chóng triển khai phương án, nhiệm vụ, bám cơ sở, bám dân, tổ chức ứng trực 24/24 giờ, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát... 

Với sự xuất hiện của lực lượng công an chính quy, nhân dân các xã, thị trấn đều yên tâm, tin tưởng và đánh giá lực lượng công an xã chính quy đã làm tốt công tác đảm bảo ANTT. Qua đó, tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định.

Cảm nhận rõ nét nhất của người dân trong công tác đảm bảo ANTT khi lực lượng công an chính quy đảm nhận các chức danh công an xã chính là tình hình tội phạm về trật tự xã hội giảm hẳn. 

Bà Phạm Thị Phương ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho biết: "Trộm cắp ở nông thôn thường không lớn nhưng diễn ra khá thương xuyên, nay mất con gà, con chó, mai mất cái máy bơm, bình phun thuốc trừ sâu… khiến nhân dân lo lắng và không yên tâm lao động sản xuất. Trộm cắp ở nông thôn còn dẫn đến tình trạng nghi kỵ rồi mất đoàn kết thôn xóm… Nhưng đó là chuyện trước đây thôi, giờ có lực lượng công an chính quy về tình hình khác rồi. Nạn trộm cắp, gây gổ giảm hẳn. Các đối tượng nghiện ma túy được quản lý chặt chẽ”. 

Thống kê của ngành công an cho thấy, từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021, tức một năm công an chính quy về cơ sở, số vụ phạm tội về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh giảm 8,06%. Công an xã, thị trấn tổ chức ứng trực 24/24 giờ, công khai số điện thoại của trưởng công an và trực ban công an xã, nhất là thành lập các nhóm "Zalo an ninh” nên rất thuận tiện trong việc tiếp nhận và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Sau một năm (15/3/2020 - 15/3/2021), công an cơ sở đã tiếp nhận 528 tin báo, tố giác, đã giải quyết, xử lý 999 vụ, việc liên quan đến ANTT; chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố 193 vụ, 198 bị can (giảm 48 vụ, giảm 42 bị can); xử lý tại xã, phường, thị trấn đối với 821 trường hợp (tăng 208 trường hợp). Lực lượng công an xã cũng phối hợp với tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thu nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Kết quả thu hồi được 912 khẩu súng tự chế, 1 súng săn, 2 hộp tiếp đạn, 49 công cụ hỗ trợ, 41 vũ khí thô sơ, 1.058 viên đạn các loại.

Ông Lý Minh – Chủ tịch UBND xã Đại Sơn, huyện Văn Yên nhận xét: "Địa phương đánh giá rất cao sự chuyển biến trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội trên địa bàn xã của lực lượng công an. Mọi thủ tục hành chính đều được xử lý, giải quyết một cách nề nếp, chuẩn mực và thuận tiện hơn rất nhiều so với trước”. 

Được đào tạo bài bản, có thời gian và kinh nghiệm công tác; có sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn một cách thống nhất và bài bản nên cán bộ công an luôn có thái độ chuẩn mực, hòa nhã, đúng tư thế, tác phong. Mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình và quy định theo hướng tạo mọi điều kiện cho công dân và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. 

Đặc biệt, trong đợt thực hiện Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng công an xã đã thu thập thông tin dân cư đối với nhân, hộ khẩu thường trú trên địa bàn xã; khắc phục phiếu lỗi; rà soát, xác minh để tiến hành, bổ sung (phiếu DC01) đạt yêu cầu vào hồ sơ, góp phần đẩy nhanh tiến độ cập nhật dữ liệu. Tính đến nay, lực lượng công an xã đã phối hợp với đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các huyện, thị, thành phố thu thập được 567.291 hồ sơ căn cước công dân.

Những ngày này, song song với nhiệm vụ đảm bảo ANTT, củng cố, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quyết tâm cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.
Lê Phiên