Nữ công nhân, viên chức, lao động Yên Bái lan tỏa thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/10/2021 | 11:04:00 AM

YênBái - Hiện trên địa bàn tỉnh có 23.545 nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), chiếm 58% tổng số CNVCLĐ, sinh hoạt tại 1.006 công đoàn cơ sở (CĐCS). Nữ CNVCLĐ toàn tỉnh đã và đang đóng góp công sức, trí tuệ của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, là lực lượng lao động góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị của địa phương. Kết quả ấy kết tinh từ việc thực hiện có hiệu quả và lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của các cấp công đoàn.

Chị Đỗ Thị Ánh Hồng - đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, tấm gương tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Chị Đỗ Thị Ánh Hồng - đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, tấm gương tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Cô giáo Trần Thị Lan Hương - Chủ tịch CĐCS Trường TH&THCS Đông Cuông, huyện Văn Yên là một tấm gương sáng trong phong trào này. Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô Hương đã dành hết tâm huyết cho những bài giảng với tất cả tình cảm dành cho học sinh thân yêu. 

Cô Hương chia sẻ: "Tôi luôn tâm niệm dạy những gì học sinh cần chứ không phải là dạy những gì mình có. Là giáo viên dạy môn Tiếng Anh, đây là một bộ môn khó và yêu cầu cao, tôi luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức nhiều hoạt động học tập phong phú, thu hút học sinh chú ý lắng nghe”. 

Được biết, với sáng kiến "Kinh nghiệm giúp học sinh THCS làm tốt dạng bài chia động từ trong ngoặc”, cô Hương đã đóng góp kinh nghiệm của mình vào việc nâng cao dần chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường một cách thực tế, trang bị cho học sinh một số kỹ năng, giúp các em tự tin học môn Tiếng Anh với các phương pháp dễ nhớ, dễ hiểu. 

Cũng nhờ đó, chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh đạt 98% từ trung bình trở lên, vượt chỉ tiêu so với đăng ký đầu năm học và đã có 01 học sinh đạt giải Ba - Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường. Năm học 2020-2021, cô Hương đã giành giải Nhất, Hội thi "Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện” do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên tổ chức. Không chỉ giỏi chuyên môn, là Ủy viên Ban Chi ủy, Chủ tịch CĐCS, tổ trưởng tổ chuyên môn, cô Hương đã thường xuyên tham mưu, đề xuất giúp nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ CNVCLĐ và triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào "Giỏi việc trường, đảm việc nhà".  

Với đặc thù của khối sản xuất kinh doanh nên việc tổ chức và triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gặp nhiều khó khăn, song CĐCS Công ty Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn, hình thức triển khai cho phù hợp với tình hình thực tế. Hàng năm, CĐCS đã tổ chức cho nữ công nhân lao động đăng ký danh hiệu thi đua. 

Chị Phạm Tuyết Hạnh - Trưởng ban Nữ công CĐCS Công ty cho biết: "Nhằm tạo điều kiện cho nữ đoàn viên, công nhân lao động của Công ty tham gia vào các phong trào thi đua, Ban nữ công CĐCS Công ty đã gắn Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” với các phong trào như "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... đồng thời lồng ghép tuyên truyền triển khai các phong trào thi đua thông qua nói chuyện chuyên đề, gặp mặt, giao lưu, tọa đàm, biểu dương gia đình nữ công nhân lao động tiêu biểu. 

Bên cạnh đó, Ban Nữ công cũng chủ động tham mưu với lãnh đạo và phối hợp với chuyên môn đảm bảo việc làm và cải thiện điều kiện làm việc cho nữ công nhân lao động, tạo điều kiện cho chị em làm tốt vai trò, trách nhiệm với gia đình và xã hội”. 

Là một trong những nữ đoàn viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua, "Nữ công nhân lao động giỏi việc nước, đảm việc nhà” do CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn phát động, chị Đỗ Thị Ánh Hồng - Tổ trưởng Tổ Tráng men luôn gương mẫu trong công việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động, làm lợi cho đơn vị. 17 năm gắn bó với nghề, chị Hồng luôn được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp quý mến. Với những thành tích và cống hiến của mình, 4 năm liên tục chị đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen "Có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước”. 

Chị Phạm Thị Xuân - Trưởng ban Tuyên giáo và Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết: "Những tấm gương tiêu biểu trong Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp công đoàn. Hàng năm, có hàng ngàn lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua các cấp và có trên 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu được các cấp, các ngành của địa phương, trung ương khen thưởng, tôn vinh; trong đó nhiều cá nhân nữ được nhận các giải thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước”.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, thời gian tới Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn phát động sâu rộng Phong trào và kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình.

Thanh Xuân - Thu Hiền