Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái giao ban với các cơ quan Khối nội chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/10/2021 | 10:09:24 AM

YênBái - Sáng 19/10, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban với các cơ quan Khối nội chính để đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị

Dự và Chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Dự Hội nghị có đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan Khối nội chính tỉnh.

9 tháng năm 2021, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, không xảy ra vấn đề phức tạp, đột xuất, bất ngờ, không có điểm nóng về an ninh trật tự. Các cơ quan nội chính đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh uỷ về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2021 và các chỉ tiêu nhiệm vụ theo chỉ đạo của các cơ quan tư pháp Trung ương. 

Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ngành trong Khối đã tham mưu xây dựng nhiều văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. 

Công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm được đẩy mạnh; một số loại tội phạm giảm so với cùng kỳ; các vi phạm, tội phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật; không để hình thành các loại tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu xã hội đen. Công tác nắm tình hình an ninh cơ sở thực hiện tốt,  phục vụ hiệu quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. 

Các cơ quan tố tụng có sự phối hợp tốt trong giải quyết các loại án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện theo chương trình, kế hoạch. Công tác thi hành án được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được giải quyết kịp thời, thỏa đáng. 

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, phòng ngừa tham nhũng được tăng cường. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, trợ giúp pháp lý, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp được đẩy mạnh, đạt kết quả tích cực. 

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá và làm rõ thêm những kết quả và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong Khối theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh uỷ; đánh giá về công tác phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý các vụ việc, về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp… Đồng thời tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ những tháng còn lại của năm.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, hoạt động giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ các cấp về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận… của Trung ương, của tỉnh; các văn bản về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. 

Các cơ quan nội chính tiếp tục thực hiện  hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động 18 của Tỉnh uỷ, Chương trình công tác cải cách tư pháp năm 2021, các nghị quyết, thông báo, kết luận của Tỉnh ủy và các văn bản của các cơ quan Trung ương; tăng cường phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, hạn chế các sai sót trong hoạt động tố tụng… 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tích cực trợ giúp pháp lý cho các đối tượng; tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch năm 2021; tham mưu giúp Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh hoàn thành chương trình làm việc; tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2021, xây dựng chương trình làm việc năm 2022 và thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng …

Ngọc Sơn