Bảo tàng Yên Bái trưng bày chuyên đề “Ký ức thời bao cấp”

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/10/2021 | 11:10:04 AM

YênBái - Từ hôm nay - 19/10, Bảo tàng tỉnh Yên Bái tổ chức trưng bày chuyên đề “Ký ức thời bao cấp”.

Trong diện tích khoảng 250 m vuông, hàng trăm hiện vật của thời kỳ bao cấp thiếu thốn, nghèo khó mà đầy ắp kỷ niệm được trưng bày ở 3 không gian sắp đặt gồm: không gian phòng khách, không gian bếp và không gian cửa hàng mậu dịch với bộ bàn ghế tay cong, chiếc máy khâu con bướm, tủ chạn bát gỗ, quạt bàn, tivi đen trắng... để lại nhiều dấu ấn và hoài niệm cho người xem trong những tháng năm gian khó. 

Ví dụ như không gian phòng khách của rất nhiều gia đình thời bao cấp với ảnh Bác trang trọng treo chính giữa, chiếc tủ gỗ, bộ bàn ghế tiếp khách tay cong, khay men đựng chén vại rót trà mời khách, chiếc ti vi đen trắng, cành đào nhỏ ngày tết, thậm chí cây đàn ghi-ta gỗ với gia đình "có điều kiện", thậm chí là cánh cửa chớp màu xanh phổ biến gồm cả cửa sổ và cửa ra vào. 

Hoặc cửa hàng mậu dịch thời bao cấp được tái hiện với các mặt hàng bán cung cấp như chậu nhôm, đèn bão, quạt Con cóc, chiếc đài Oriongtong, đồng hồ quả quýt, chiếc cà- mèn đựng cơm... của một thời tem phiếu mà chỉ thế hệ 7X trở về trước mới trải qua. 

Tất cả những điều đó đủ để thấy cuộc sống dù nhiều vất vả, khó khăn nhưng mọi người vẫn không kém phần lãng mạn, lạc quan, yêu đời và trên hết là tình người ấm áp, sẻ chia cũng là để thế hệ trẻ hiểu được một giai đoạn lịch sử của đất nước.



 

Không gian phòng khách của rất nhiều gia đình thời bao cấp với ảnh Bác trang trọng treo chính giữa, bộ bàn ghế tiếp khách làm bằng gỗ tay cong, khay men đựng chén vại rót trà mời khách, chiếc ti vi đen trắng với gia đình "có điều kiện", thậm chí là cánh cửa chớp màu xanh phổ biến gồm cả cửa sổ và cửa ra vào.



Tái hiện lại cửa hàng mậu dịch thời bao cấp với các mặt hàng bán cung cấp như chậu nhôm, đèn bão, quạt Con cóc, chiếc đài Oriongtong, chiếc cà-mèn đựng cơm, đồng hồ quả quýt của một thời tem phiếu mà chỉ thế hệ 7X trở về trước mới trải qua



Tái hiện không gian bếp củi với chiếc chạn bát truyền thống (còn gọi gạc-măng-rê, phát âm theo tiếng Pháp). 

Thông qua cuộc trưng bày ý nghĩa này, người xem không chỉ hình dung được cuộc sống trong thời bao cấp, hoàn cảnh lịch sử cũng như cách vận hành của nó mà còn thấy rõ tính năng động, sáng tạo của những con người bình thường trong việc khắc phục khó khăn, tổ chức cuộc sống. Chính sự năng động sáng tạo đó là một trong những tiền đề đưa tới sự thành công của công cuộc đổi mới ngày nay.

Dự kiến, thời gian trưng bày sẽ kéo dài đến hết ngày 15/12/2021.

Thu Trang - Đức Toàn