Yên Bái: Khẳng định vị thế của phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2021 | 7:28:58 AM

YênBái - Nữ giới hiện chiếm trên 49% dân số toàn tỉnh Yên Bái, trong đó có gần 21,6 vạn phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Phụ nữ Yên Bái đã phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng đổi mới, đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh với những đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Các thế hệ lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao đổi về kinh nghiệm phát triển phong trào phụ nữ.
Các thế hệ lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao đổi về kinh nghiệm phát triển phong trào phụ nữ.

Những đóng góp quan trọng của phụ nữ Yên Bái được khẳng định rõ nét qua các con số trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh là 16,7%, cấp huyện là 22,2%, cấp xã là 22,05%; có 50% đại biểu Quốc hội của tỉnh và 34,5% đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh là nữ. Tỷ lệ nữ tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy đạt 67,3%. 

Trong lĩnh vực kinh tế, lực lượng lao động nữ chiếm trên 50% trong sản xuất nông - lâm nghiệp và dịch vụ thương mại; 25% doanh nghiệp, hợp tác do nữ làm chủ. Phụ nữ có vai trò quan trọng trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc. Nữ giới cũng chiếm tới 77% cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiếm trên 65% cán bộ quản lý toàn ngành giáo dục; 62% lực lượng lao động ngành y, đóng góp quan trọng vào hoạt động, thành tựu của lĩnh vực giáo dục, y tế. 

Với 37 đề tài, dự án khoa học cấp tỉnh do nữ làm chủ nhiệm và 374 chị em tham gia trong nhóm thực hiện đề tài, dự án trong các lĩnh vực trong 5 năm qua đã khẳng định vai trò nữ giới trong khoa học - công nghệ. Phụ nữ lực lượng vũ trang luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, năng lực trí tuệ, chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, trong gia đình, chị em phụ nữ luôn ý thức cao việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” tích cực lao động, nâng cao thu nhập, gắn kết yêu thương, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. 

Đánh giá những đóng góp của các tầng lớp phụ nữ tỉnh, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI vừa qua khẳng định: Có thể khẳng định, 5 năm qua (2016 - 2021), phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực lao động, công tác, đời sống xã hội. 

Nữ công nhân viên chức lao động chiếm tỷ lệ 62,2% ở mọi ngành nghề, lĩnh vực, hăng hái thi đua thực hiện phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phụ nữ cao tuổi là chỗ dựa tinh thần, lưu giữ các giá trị truyền thống, truyền thụ kiến thức, kỹ năng cho thế hệ trẻ. 

Nữ thanh niên tích cực học tập, lao động, xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, phát triển cộng đồng. Phụ nữ các dân tộc thiểu số luôn đoàn kết, cần cù lao động, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chung tay xây dựng đời sống văn hóa mới. 

Phụ nữ các tôn giáo sống "tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhóm phụ nữ yếu thế, dễ bị tổn thương, khuyết tật đã khắc phục hoàn cảnh khó khăn, tự tin, phát huy năng lực, hòa nhập vào đời sống xã hội. Đã có hàng nghìn điển hình phụ nữ được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, trong đó 485 tập thể, 339 cá nhân phụ nữ tiêu biểu được nhận các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, bằng khen của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và tỉnh.

Thân thiện, nhân ái, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, cần cù, sáng tạo, hội nhập - mỗi người, theo cách riêng của mình, phụ nữ Yên Bái lặng lẽ tỏa sáng, khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội. 

TỰ TIN-TỰ TRỌNG- TRUNG HẬU- ĐẢM ĐANG

Chị Lê Hoàng Anh - Phó trưởng Phòng Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), Trưởng nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ: 



"Kết nối trẻ - nhóm thiện nguyện của các bạn trẻ đang làm việc tại Hà Nội và Yên Bái đến nay đã đi qua chặng đường 7 năm kết nối các tấm lòng nhân ái xây dựng nhà tình nghĩa, lớp học bản lẻ, làm đường, bảo trợ hàng tháng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tặng quà cho trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ đột xuất cho các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo cần phẫu thuật khẩn cấp. 

Đến nay, Nhóm đã kết nối xây dựng 71 căn nhà nhân ái với mức 50 triệu đồng/ nhà. 10 tháng năm 2021 kết nối vận động được 1,3 tỷ đồng cho các hoạt động. Niềm vui khi thực hiện hoạt động thiện nguyện là mình đã trao cơ hội cho những hoàn cảnh khó khăn được thay đổi tích cực, nỗ lực trong cuộc sống để vượt khó, vươn lên tốt nhất có thể. Khi chúng ta cho đi, chúng ta sẽ nhận lại nhiều hơn thế về giá trị của hạnh phúc và yêu thương”.

Bà Hoàng Thị Văn - bản Tông Co 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ: 



"Yêu văn hóa dân tộc mình nên tôi say mê nghiên cứu, tìm hiểu. Nay với vốn kiến thức văn hóa tích lũy được, tôi tự thấy mình cần có trách nhiệm trong bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc. Tôi tích cực tham gia Nhóm Bảo tồn tri thức bản địa thị xã Nghĩa Lộ, tham gia các dự án và hoạt động truyền dạy cho người dân, nhất là học sinh về xòe cổ, các điệu múa dân gian, khắp Thái... mong sao giúp nhiều người, đặc biệt là người trẻ thêm yêu quý, trân trọng, tự thân tiếp thu và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp đó”.

Chị Nguyễn Thị Khuyên - Giám đốc Công ty TNHH Ngói màu Nasaki Việt Nam (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình):



 "Khởi nghiệp năm 2014, đến năm 2018, tôi thành lập thêm doanh nghiệp sản xuất ngói màu thông minh theo công nghệ xanh tiên tiến của Nhật Bản, nay đã có chỗ đứng trên thị trường. Một trong những bí quyết thành công của tôi là tiên phong đổi mới, sáng tạo. Dù làm gì, đầu tiên chúng ta hãy nắm vững nguyên lý, kiến thức về nghề đó, sau đó hãy tìm tòi, sáng tạo để tìm ra cách làm mới và không ngại khó, ngại khổ. Chính điều đó làm cho chúng ta khẳng định được giá trị của bản thân mình, khẳng định được sản phẩm của mình trên thương trường đầy khốc liệt”. 

Chị Trần Thị Mai Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh:



"Là người khuyết tật vận động bẩm sinh nhưng tôi tự tin, hòa nhập cuộc sống. Tôi luôn biết bản thân mình muốn gì và có thể làm được gì, từ đó nỗ lực hết mình phát huy năng lực để dần hoàn thiện mình. Nhờ đó, tôi từng làm ủy viên câu lạc bộ sinh viên hoạt động vì người khuyết tật của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, tốt nghiệp đại học loại giỏi, làm thực tập sinh của một tổ chức phi chính phủ và hiện nay tham gia Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh. "Hãy sống như chỉ còn một ngày để sống” là phương châm sống để tôi luôn nỗ lực hết mình vượt lên hoàn cảnh”.

Chị Lưu Thị Lan - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ kinh doanh Mường Lò, Giám đốc Công ty TNHH Vượt Lan (phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ): 



"Mặc dù thời điểm năm 2009 chưa biết nhiều về kinh doanh nhưng tôi đã cùng chồng quyết định thành lập công ty. Bước đầu công việc gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm lãnh đạo doanh nghiệp cũng như có được thị trường. Nhưng với quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, năng động, sáng tạo trong quản lý và điều hành doanh nghiệp, tôi đã dần dần xây dựng, củng cố, điều hành doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu công việc, đứng vững và phát triển với hoạt động trên các lĩnh vực vật liệu xây dựng, san tạo mặt bằng, vận tải hàng hóa đường bộ, kinh doanh dầu mỡ như hiện nay. Cứ mạnh dạn, tự tin, nỗ lực hết mình, tôi tin ai cũng có cơ hội thành công”.

Chị Lê Thị Xuân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái:



 "Tôi luôn hiểu rằng người mẹ có vai trò rất lớn trong nuôi dạy con cái khôn lớn, trưởng thành. Bởi vậy, tuy vất vả nhưng tôi luôn dành thời gian để quan tâm và chăm sóc 2 con, hướng cho con đến những điều tốt đẹp và tạo điều kiện tốt nhất để con yên tâm học tập. Cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, hai con của tôi luôn có ý thức tự giác vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Con trai tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, nay là Thượng úy Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội. Con gái thứ hai hiện đang là sinh viên Đại học Công đoàn, luôn chăm chỉ học tập và năng động tham gia hoạt động xã hội. Các con khôn lớn, trưởng thành chính là niềm hạnh phúc, động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống”.

Thu Hạnh