Ban CHQS huyện Văn Yên: Mỗi tuần một hành động đẹp, vì cuộc sống nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2021 | 11:10:42 AM

YênBái - Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành một trong những điển hình tiên tiến của lực lượng vũ trang toàn tỉnh, góp phần không nhỏ xây dựng thành công nông thôn mới tại các địa phương và phong trào này ở huyện Văn Yên là một trong những ví dụ điển hình.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên tặng thiết bị nghe nhìn cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên tặng thiết bị nghe nhìn cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, hưởng ứng mạnh mẽ công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã có nhiều hành động đẹp vì cuộc sống của nhân dân, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tô thắm thêm tình quân - dân. 

Những hành động đẹp đó chính là cách mà mỗi chiến sĩ Ban CHQS huyện cụ thể hóa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2021 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” vào thực tế cuộc sống. 

Cụ thể, nhằm hỗ trợ, tạo sinh kế cho các hộ nghèo, với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau”, những tháng đầu năm 2021, Ban CHQS đã kêu gọi, huy động sự chung tay góp sức của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, cũng như của các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hộ nghèo. 

Hiện tại, Ban CHQS huyện hỗ trợ gia đình các ông: Triệu Quý Chòi, Bàn Phúc Sinh (thôn Khe Chung, xã Xuân Tầm) mỗi hộ 1 con lợn giống, 1 ti vi, 1 đầu chảo, 2.000 cây quế giống với tổng giá trị khoảng 10 triệu đồng/hộ; giúp đỡ 2 hộ nghèo là gia đình: ông Triệu Tòn Kiều, thôn Khe Dẹt; Triệu Văn Quáng, thôn Thượng Sơn (xã Phong Dụ Thượng) 1 con lợn nái, 1 ti vi, 1 đầu trảo, 1 điện thoại 4G và  2.000 cây quế giống, tổng giá trị 12 triệu đồng/hộ… 

Đây cũng là hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện trong việc chung tay, góp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm từ 2,15% hộ nghèo trở lên, tương đương giảm từ 757 hộ nghèo trở lên của huyện. 

Ông Triệu Tòn Kiều, thôn Khe Dẹt, xã Phong Dụ Thượng xúc động: "Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ban CHQS huyện, gia đình tôi đã có thêm điểm tựa, có thêm động lực để phấn đấu, tích cực lao động sản xuất, vươn lên từng bước phát triển kinh tế, tiến đến thoát nghèo bền vững. Thực sự cảm động với tấm lòng của các đồng chí lắm, tôi quyết tâm biến sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện thành nguồn lực để thoát khỏi cảnh đói nghèo. Hiện tại, lợn giống đang sinh trưởng phát triển tốt, cây quế giống cũng được gia đình trồng và chăm sóc tốt”…

Không chỉ giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn bằng vật chất, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Văn Yên bố trí thời gian, nhân lực để các dịp cuối tuần tổ chức lực lượng đến các khu dân cư tham gia lao động, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân nhiều công việc thiết thực như: gặt lúa, đào hố rác, đắp lề đường, hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, phát triển chăn nuôi hiệu quả… 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoa – Trợ lý tham mưu Ban CHQS huyện Văn Yên cho biết: "Vào thứ Bảy cuối tuần, tuy là ngày nghỉ nhưng bản thân tôi cũng như mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã gác lại việc riêng, sẵn sàng vui vẻ xuống với dân, làm việc cùng dân, coi đó chính là trách nhiệm, là nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên đối với đồng bào các dân tộc và là một công việc hàng tuần của bản thân mình”.

Thực hiện đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân” do Huyện ủy Văn Yên phát động, hơn 120 lượt cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện có mặt tại các xã: Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Đại Sơn, Đại Phác, thị trấn Mậu A… để giúp nhân dân san sửa, đắp lề đường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, tu sửa được hơn 60 km đường giao thông nông thôn, đào 160 hố rác gia đình, góp phần không nhỏ để các xã vùng sâu, vùng xa từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, tiến đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra. Đồng thời, giúp nhân dân gặt lúa, hướng dẫn đồng bào ăn ở hợp vệ sinh, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm khẩu hiệu "5K + vắc-xin”… 

Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện thứ Bảy hàng tuần tham gia lao động cùng dân đã trở thành hình ảnh đẹp, phát huy phẩm chất cao quý của "Bộ đội Cụ Hồ”, vận dụng sáng tạo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2021 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. 

Đồng thời, giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị gần gũi, thấu hiểu, thân tình hơn với đồng bào các dân tộc, từ đó chung sức, đồng lòng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay thực hiện nếp sống mới, văn minh và tiến bộ.

Trung tá Nguyễn Thanh Tĩnh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Văn Yên cho biết: "Mỗi tuần một hành động đẹp, vì cuộc sống của nhân dân chính là cách mà cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần "phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, không quản khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân. Với phương châm "hướng đến lợi ích của người dân”, chúng tôi sẽ cố gắng làm được thêm thật nhiều việc có ý nghĩa để nhân dân ngày thêm tin tưởng và yêu mến”.
Thiên Cầm