Thành phố Yên Bái ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/10/2021 | 7:29:56 AM

YênBái - Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng có thể xảy ra tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), luôn được Thành ủy và UBND thành phố Yên Bái quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều biện pháp cụ thể để phòng ngừa hiệu quả các hành vi tham nhũng.

Lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái cùng các ngành của tỉnh, thành phố kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại xã Giới Phiên.
Lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái cùng các ngành của tỉnh, thành phố kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại xã Giới Phiên.

Trong nhiều biện pháp mà thành phố Yên Bái triển khai thực hiện thời gian qua phải kể đến các biện pháp chủ yếu như: chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Cụ thể, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch đầu tư công năm 2020; năm 2021 trên cơ sở sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, chỉ thực hiện các dự án thực sự cần thiết, đảm bảo nguồn vốn, tuyệt đối không đầu tư dàn trải, lãng phí. 

Công khai trong việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định thi hành chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. 

Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, gói thầu theo đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế, xử lý kịp thời các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại các nhà thầu không có năng lực đã vi phạm... 

Đồng thời, thành phố đã triển khai thực hiện Luật Quản lý sử dụng tài sản công tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức; căn cứ Luật PCTN, Điều 34 quy định "xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn” UBND thành phố công khai các chế độ, định mức tiêu chuẩn của các đơn vị thụ hưởng ngân sách trên địa bàn, trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình triển khai xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị và các khoản chi, nội dung chi, mục chi được cụ thể chi tiết các chế độ, định mức tiêu chuẩn về tài chính, góp phần đưa chính sách, chế độ mới vào thực hiện trong năm 2020. 

UBND thành phố tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức ở một số ngành, lĩnh vực theo quy định nhằm phòng ngừa tham nhũng; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp. 

Qua triển khai, 100% cơ quan, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức cam kết không phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính năm 2020; xây dựng quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện và rèn luyện về đạo đức, tác phong, lối sống cho cán bộ, công chức, đảng viên; thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ PCTN, tiết kiệm chống lãng phí. 

Việc thực hiện cải cách hành chính, tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được triển khai thực hiện nghiêm túc qua việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận phục vụ hành chính công thành phố, xã phường được biết để ngăn ngừa các hành vi "tham nhũng vặt” vòi tiền "bôi trơn” của người đến giao dịch hành chính. 

Cùng với việc triển khai các biện pháp PCTN, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan khối nội chính thụ lý truy tố, xét xử nghiêm vụ án tham nhũng trên địa bàn theo quy định của pháp luật. 

Năm 2020, các cơ quan khối nội chính của thành phố đã thụ lý, truy tố, xét xử 1/1 vụ án tham nhũng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và "Giả mạo trong công tác” đối với bị cáo Dương Thị Thu Hà, nguyên là cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái. Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã xét xử, tuyên phạt bị cáo Dương Thị Thu Hà 6 năm 6 tháng tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 7 năm 6 tháng tù về tội "Giả mạo trong công tác”, tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là 14 năm tù...

Cao Chính