Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái: Nhiều biện pháp giải quyết án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/10/2021 | 2:19:33 PM

YênBái - Năm 2021, tuy đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến khả năng, nghĩa vụ về tài sản đối với tổ chức, cá nhân phải thi hành án (THA) nhưng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, UBND tỉnh trong việc giải quyết án tồn đọng theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ giải quyết án tồn đọng.
Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ giải quyết án tồn đọng.

Ông Nguyễn Huy Hải - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: "Ngay đầu năm, chúng tôi đã xây dựng, ban hành kế hoạch công tác và giao chỉ tiêu, kế hoạch cho chi cục THADS các huyện, thị, thành phố; tập trung xác minh, giải quyết dứt điểm một số vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất, mức độ phức tạp kéo dài như: án kinh doanh thương mại, doanh nghiệp, án liên quan đến ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng, cá nhân có tài sản. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục đối tượng phải THA. Tập trung giải quyết các vụ việc có điều kiện nhằm thu hồi tiền và tài sản cho Nhà nước và cá nhân".

"Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với đương sự cố tình chây ỳ, trốn tránh không tự nguyện THA. Đối với chấp hành viên, giao rõ người, rõ việc, thời gian thực hiện và sâu sát quyết liệt với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Những vụ án lớn, phức tạp cần nắm sát tình hình để có biện pháp giải quyết kịp thời, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - ông Hải nói thêm.

Đánh giá kết quả năm 2021 cho thấy: tổng số án thụ lý giải quyết 4.902 việc gồm: án cũ từ các năm trước chuyển sang 943 việc, thụ lý mới 3.959 việc (giảm 1.113 việc và giảm 21,9% so với năm 2020). Sau khi trừ ủy thác 42 việc, số án phải thi hành 4.860 việc, trong đó, số có điều kiện thi hành 4.374 việc, chiếm 90%; số chưa có điều kiện thi hành 477 việc, chiếm 9,81%. 

Về tiền, tổng số thụ lý giải quyết trên 338 tỷ đồng; trong đó, từ các năm trước chuyển sang gần 222 tỷ đồng; số thụ lý mới 2021 trên 116 tỷ đồng (tăng gần 44 tỷ đồng, tăng gần 61% so với năm 2020). Sau khi trừ ủy thác trên 27 tỷ đồng, số tiền phải thi hành trên 311 tỷ đồng. 

Với nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, đến nay, giải quyết xong 3.859 việc với số tiền gần 50 tỷ đồng, tăng trên 19 tỷ đồng so với năm 2020. Đánh giá đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước, Cục đã thi hành được 3.603 việc, thu hồi số tiền trên 9,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 92,79% về việc và 73,24% về tiền. 

Việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng đã giải quyết xong 6 việc với số tiền trên 16 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 16,67% về việc và 16,98% về tiền. 

Một số vụ, việc có giá trị lớn đã được thi hành trong năm 2021 điển hình như: đơn vị được THA là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người phải thi hành là bà Lê Diệu Thúy, tổ dân phố số 2 phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, các khoản phải THA trên 5,4 tỷ đồng, đến nay, thi hành xong trên 4,1 tỷ đồng; đơn vị được THA là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, người phải thi hành là ông Nguyễn Đình Chiến, thôn Đồng Lần, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên và bà Vũ Thị Thơm, cụm 5 Thọ Giáo, xã Tân Minh, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, số tiền buộc phải THA trên 2,1 tỷ đồng, đến nay, thi hành xong 1,8 tỷ đồng; đơn vị được THA là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh huyện Văn Chấn, đơn vị phải THA là Công ty cổ phần Chè Liên Sơn, số tiền phải thi hành trên 6,5 tỷ đồng, đến nay, THA xong trên 5,5 tỷ đồng…

Hiện nay, số việc chuyển sang năm 2022 của Cục THADS tỉnh là 1.001 việc với số tiền trên 261 tỷ đồng. Số việc và tiền phải THA còn rất lớn, cơ quan THADS cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương. 

Nhiều trường hợp khi cơ quan THA tổ chức xác minh xong nhưng cơ quan phối hợp không tham gia nên cơ quan THA không thể tổ chức thi hành được. Nhiều đối tượng phải THA đang chấp hành hình phạt tù không có tiền và tài sản nộp theo quyết định của bản án. 

Các vụ việc lớn tồn đọng kéo dài liên quan đến tranh chấp với tín dụng, ngân hàng chiếm đa phần; giá trị tài sản thế chấp thấp hơn nhiều so với số tiền phải THA, nguyên nhân là do các tổ chức tín dụng, ngân hàng thẩm định giá tài sản cho vay chưa sát với thực tế, khi bán tài sản thu hồi được số tiền rất nhỏ so với số tiền phải THA. Một số vụ việc được tòa án các cấp xét xử nhiều lần, bản án có hiệu lực nhưng người phải THA không nhất trí với nội dung bản án, cố tình chống đối… 

Ông Nguyễn Huy Hải cho biết: "Thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các ngành chức năng, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài; cương quyết tổ chức cưỡng chế đối với những việc đủ điều kiện. Ngành cũng tập trung nâng cao việc chỉ đạo, điều hành, kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc; tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kiếu nại, tố cáo… phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Thái Hưng