Quà quê của mẹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 7:37:03 AM

YênBái - Nhận bao tải rất nặng từ anh xe ôm, mặc dù trời mưa tầm tã mà chị vẫn cảm thấy rất vui, vì đó là tấm lòng thơm thảo của mẹ chồng ở quê gửi lên cho con cháu. Thế mà đã có lúc chị cảm thấy khó chịu về những thứ quà quê đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chả là, gia đình chị ở cách nhà bố mẹ chồng hơn 100 km nên một năm anh chị chỉ bố trí về thăm ông bà được đôi, ba lần. Mỗi lần về, mẹ chồng chị lại thu vén các thứ rau, củ, quả trong vườn nhà để vợ chồng chị đem về. Để vừa ý mẹ chồng, chị miễn cưỡng nhận, nhưng về đến nhà đã mệt thì chớ, nhìn bao tải quà chị thêm bực bội và gọi luôn hàng xóm sang cho. 

Chị nghĩ, cần thứ gì chỉ ghé qua chợ là sẽ có đủ lại còn tươi, ngon. Một hôm, cũng như mọi ngày trên đường đi làm về chị ghé vào chợ mua thịt lợn về làm món áp chảo, rồi mua rau muống về luộc và thêm món dưa cải muối chua. Cả nhà ăn tối vui vẻ, nhưng chỉ 30 phút sau hai đứa con kêu đau bụng, rồi đến chị và chồng cũng trong tình trạng như vậy. 

Cả nhà chị phải phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận bị ngộ độc thực phẩm. Mẹ chồng nghe tin tức tốc bắt xe lên với con cháu nhưng vẫn không quên ra vườn hái rau và bắt vài con gà mang theo. Mấy ngày cả nhà nằm viện, mẹ chồng chị cơm nước đầy đủ, nhà cửa có bà chăm sóc sạch sẽ, gọn gàng. 

Hôm cả nhà ra viện, bà nội đã làm cơm thật là ngon có thịt gà luộc, rau muống xanh đều là "cây nhà lá vườn” bà mang từ quê lên, các con ăn thật ngon lành. Từ đó, cứ 1 tháng 1 lần, mẹ chồng lại gửi quà từ quê lên, đó chỉ là vài mớ rau, chục trứng gà, vài túm sấu, nải chuối, thi thoảng cụ lại gửi chục cân gạo do nhà cấy được… mùa nào thức ấy. 

Tấm lòng của mẹ chồng khiến chị thực sự cảm động và từ ngày đó, hai đến ba tháng, vào ngày cuối tuần chị lại tranh thủ đưa các con về chơi với ông bà nội. Những lúc như vậy, ông bà vui lắm và khi về mẹ con lại tích cực "chuyển hàng” lên phố. 

Đó là món quà thật sự ý nghĩa và thiết thực biết bao, khi mà thức ăn hàng ngày luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều nhà cùng khu phố luôn ước ao được như nhà chị mà không được. Giờ đây, chị luôn nâng niu trân trọng các thứ mà mẹ chồng gửi từ quê lên, vì nó không chỉ đơn thuần là cái ăn mà nó còn chứa đựng tất cả tình thương yêu mà mẹ chồng chị dành cho con cháu.

Hồng Duyên