Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 7:37:17 AM

YênBái - Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nhận được một số thông tin phản hồi của người lao động về chính sách hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Sau đây là một số trả lời của BHXH tỉnh Yên Bái.

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, NLĐ và người SDLĐ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ vào các quỹ BHXH còn lại (ảnh minh họa).
Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, NLĐ và người SDLĐ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ vào các quỹ BHXH còn lại (ảnh minh họa).

Bà Lê Thị Yến - kế toán một công ty khoáng sản ở Khu công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi muốn nộp hồ sơ nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN thì nộp ở đâu và nộp theo hình thức nào? 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái trả lời: Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và người SDLĐ, ngành BHXH Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp NLĐ và người SDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất. 

NLĐ có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: trực tuyến thông qua: Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; Ứng dụng VssID - BHXH số; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện. 

Mặt khác, NLĐ có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia BHTN một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng bằng nhiều cách như: Trên ứng dụng VssID - BHXH số; từ sổ BHXH của NLĐ; trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx; qua Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900.9068; qua tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079, theo cú pháp: BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079. Lưu ý: Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ.

Ông Đặng Quang Hưng hỏi: Trong doanh nghiệp của tôi, có một số NLĐ mới tham gia và đóng BHTN được thời gian dưới 12 tháng. Vậy, những NLĐ này có được lập vào danh sách NLĐ được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề từ Quỹ BHTN hay không?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Căn cứ Khoản 3, Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, một trong các điều kiện để người SDLĐ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ quỹ BHTN khi đóng đủ BHXH cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ. Vì vậy, trường hợp doanh nghiệp đã đóng đủ BHTN từ 12 tháng trở lên và có một số NLĐ mới tham gia, đóng BHTN dưới 12 tháng, thì những NLĐ này vẫn được lập vào danh sách NLĐ tham gia đào tạo kỹ năng nghề. 

Để hoàn thiện hồ sơ, đơn vị SDLĐ lập danh sách NLĐ tham gia đào tạo theo Phụ lục 1 kèm theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, gửi cơ quan BHXH nơi đang quản lý thu BHXH đối với đơn vị qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị chưa thực hiện được giao dịch điện tử, thì gửi hồ sơ giấy (gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích). Cơ quan BHXH giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Ông Trần Anh Thắng hỏi: NLĐ bị ốm trong thời gian đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất có được thanh toán chế độ BHXH không?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Theo quy định tại Chương II Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nếu người SDLĐ đủ điều kiện thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, NLĐ và người SDLĐ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ vào các quỹ BHXH còn lại, bao gồm: Quỹ ốm đau, thai sản và Quỹ BHTN. Như vậy, trong thời gian này, NLĐ bị ốm đã nộp đủ hồ sơ và đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 25 và Điều 100 Luật BHXH năm 2014, thì sẽ được giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Hồng Duyên