Tổng thống Romania chỉ định Thủ tướng mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 9:23:54 AM

Ngày 21/10, sau đề xuất của Đảng Tự do cầm quyền, Tổng thống Klaus Iohannis đã đề cử ông Nicolae Ciuca, người đã từng đảm nhiệm vị trí Thủ tướng trong quá khứ đứng ra thành lập Chính phủ sau khi cựu Thủ tướng Cintu mất chức trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước đó.

Ông Nicolae Ciuca.
Ông Nicolae Ciuca.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Ciuca trong 10 ngày tới có thể giành được sự ủng hộ cần thiết của Quốc hội để trở thành người đứng đầu Chính phủ. Tuy nhiên,  ông cho biết sẽ triển khai ngay các cuộc đàm phán với tất cả lực lượng chính trị để thành lập một Chính phủ mới. Trên trang cá nhân của mình, Thủ tướng được chỉ định Nicolae Ciuca cũng đã kêu gọi tất cả các tổ chức chính trị cùng thể hiện trách nhiệm của mình trong việc ủng hộ thành lập một Chính phủ mới nhằm giúp Romania có thể sớm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Giới phân tích cho rằng động thái này là một nỗ lực để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị trong thời gian qua giữa các đảng phái của Romania dẫn tới việc cựu Thủ tướng Florin Citu phải kết thúc sớm nhiệm kỳ của mình sau một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Đây cũng là thời điểm quốc gia này đang phải đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19.

Bên cạnh đó, trong những ngày tới, do diễn biến dịch bệnh đang hết sức phức tạp, tất cả học sinh ở Romania sẽ nghỉ học trong hai tuần bắt đầu từ 25/10. Các quy định về việc nhập cảnh vào nước này sẽ được thắt chặt thêm. Công dân chưa tiêm chủng sẽ phải chịu quy định kiểm dịch bắt buộc và sử dụng khẩu trang ở các khu vực công cộng. Tổng thống Iohannis cho biết đây chỉ là một vài biện pháp mới sẽ được đưa ra để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh và kêu gọi người dân đăng ký tiêm chủng để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.
(Theo VOV)