Thịnh Hưng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 1:46:54 PM

YênBái - Xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một kênh thông tin quan trọng, phát hiện những vấn đề nhân dân quan tâm, những năm qua, Đảng ủy xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư KNTC, củng cố lòng tin của nhân dân.

Cán bộ xã Thịnh Hưng tiếp nhận và xử lý đơn đề nghị của nhân dân.
Cán bộ xã Thịnh Hưng tiếp nhận và xử lý đơn đề nghị của nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/HU ngày 7/10/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân; tiếp nhận xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, hàng năm, Đảng ủy xã tổ chức quán triệt đến cán bộ chủ chốt, bí thư chi bộ, trưởng thôn; chỉ đạo đoàn thể tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức như: họp thôn, họp định kỳ, lồng ghép các đợt tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật. 

Hàng năm, xã đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 5.000 lượt người tham gia học tập. Từ đó, việc chấp hành của cán bộ, đảng viên trong triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, giải quyết các đơn thư kiến nghị đối với các tổ chức, cá nhân có chuyển biến tốt, khắc phục tình trạng đơn, thư tồn đọng, vượt cấp. Đồng thời, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC với phương châm "thấu tình đạt lý” trên tinh thần khẩn trương, công khai, dân chủ và kịp thời.

Đồng chí Trần Anh Hải - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Việc tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị đã có nhiều đổi mới. Đảng ủy thực hiện đúng phương châm "Công tâm, khách quan dân chủ, kịp thời, đúng quy định”, phân công cán bộ theo dõi, quản lý đơn thư chặt chẽ và xử lý kịp thời, đề nghị chuyển đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định của Nhà nước. Đồng thời, phân công cán bộ thường trực chịu trách nhiệm tiếp nhận, nghiên cứu, đề xuất hoặc trực tiếp xử lý, không để xảy ra tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của người kiến nghị”.

Xã Thịnh Hưng đã ban hành nội quy tiếp công dân, bố trí địa điểm thuận lợi và các điều kiện cần thiết cho tiếp công dân tại trụ sở UBND xã, phân công người trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở vào thứ 4 và thứ 6 hàng tuần và thực hiện tiếp công dân đột xuất khi phát sinh vụ việc. Ngoài ra, xã cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc liên quan đến nhiều người cùng KNTC, kiến nghị. 

Từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 92 đơn đề nghị, không có đơn KNTC, phản ánh (76 đơn về lĩnh vực đất đai và 16 đơn các lĩnh vực khác); trong đó, không có đơn trùng lắp nội dung và đơn không đủ điều kiện xem xét, giải quyết. Xã đã chỉ đạo giải quyết xong 91 đơn đề nghị, còn 1 đơn đang trong quá trình giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC còn một số khó khăn như: việc bố trí cán bộ chưa cụ thể, công tác quản lý, theo dõi hạn chế... 

Đồng chí Trần Anh Hải khẳng định: "Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm. Vì vậy, Đảng ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ cụ thể. Đối với người dân, xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao sự hiểu biết cho cộng đồng. Có như vậy, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, cùng nhau xây dựng địa phương phát triển”.
Trần Minh