Những “mắt thần” ở vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 1:48:22 PM

YênBái - Đến nay, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã lắp đặt 72 camera an ninh ở 34 điểm, là các ngã ba, ngã tư, trung tâm các xã, thị trấn, nơi đông dân cư, những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn, tập trung đông người, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...

Camera an ninh lắp đặt tại tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải.
Camera an ninh lắp đặt tại tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải.

Từ khi được đưa vào khai thác, hệ thống camera an ninh đã phục vụ tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần khám phá kịp thời các vụ vi phạm pháp luật, quản lý tốt địa bàn dân cư. Từ các hình ảnh do camera ghi lại, công an các xã, thị trấn đã điều tra làm rõ 4 vụ việc. Cụ thể như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào 14 giờ, ngày 13/9, tại tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải. 

Sau khi nhận được thông tin của anh Lừ Văn Quý trú tại bản Co Phay, xã Mường Cang, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu trình báo bị mất chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Waves mang biển kiểm soát 25T5-021.42 khi đang để ở khu vực tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Mù Cang Chải đã rà soát, nắm tình hình và kết hợp với hệ thống camera an ninh phát hiện Lò Văn Quyền (sinh năm 1997), hộ khẩu thường trú tại bản Sam Sẩu, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là người đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. 

Với những hình ảnh camera an ninh ghi lại, Quyền phải cúi đầu nhận tội. Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mù Cang Chải đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Quyền về tội trộm cắp tài sản. 

Việc lắp đặt hệ thống camera còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn. Tại các tuyến đường được lắp camera, tình trạng vứt rác bừa bãi đã không còn xảy ra. Tình trạng lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu... cũng đã giảm. Hiện tượng lôi kéo, chèo kéo khách ở các điểm du lịch cũng không còn. Qua hệ thống camera an ninh, lực lượng công an đã nhắc nhở nhiều hộ dân cất giữ, bảo quản tài sản. 

Bà Trần Thị Thanh, tiểu thương chợ Mù Cang Chải cho biết: "Giờ có hệ thống camera an ninh, tôi cũng yên tâm hơn, không còn lo trộm cắp hoặc có người cố tình phá hoại tài sản ở ki-ốt nữa. Tôi mong sẽ có thêm nhiều camera an ninh được lắp đặt để đảm bảo an ninh trật tự". 

Thượng tá Đào Mạnh Cường - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hệ thống camera an ninh ở Mù Cang Chải được lắp đặt từ đèo Khau Phạ cho đến những điểm trung tâm xã xa nhất như Chế Tạo. Hệ thống đã tạo thuận lợi cho lực lượng công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự".

Quyết Thắng