Yên Bình tích cực chăm sóc vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 1:51:21 PM

YênBái - Vụ đông năm 2021, huyện Yên Bình gieo trồng 1.510 ha.Thời điểm này, diện tích ngô đông trên chân ruộng 2 vụ lúa và những diện tích đất soi bãi, đồi thấp đã gieo trồng xong.

Nông dân xã Yên Bình chăm sóc cây ngô đông trên chân ruộng 2 vụ lúa.
Nông dân xã Yên Bình chăm sóc cây ngô đông trên chân ruộng 2 vụ lúa.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của 24 xã, thị trấn huyện Yên Bình, nông dân đang khẩn trương gieo trồng diện tích rau màu và chăm sóc cây vụ đông. Vụ đông năm 2021, huyện Yên Bình gieo trồng 1.510 ha; trong đó, 700 ha ngô đông (400 ha trồng trên đất hai vụ lúa, 300 ha trồng trên đất soi bãi); 300 ha khoai lang; 510 ha rau các loại. 

Thời điểm này, diện tích ngô đông trên chân ruộng 2 vụ lúa và những diện tích đất soi bãi, đồi thấp đã được nhân dân các xã gieo trồng xong đúng khung thời vụ. Để cây vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, bảo đảm năng suất, chất lượng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã huy động nông dân tham gia nạo vét kênh mương nhằm đảm bảo nước tưới, chủ động các biện pháp chống ngập úng, rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. 

UBND huyện cũng yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và phát triển nông nghiệp, các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân dân gieo trồng và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, khung thời vụ; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm sớm phát hiện và phòng trừ có hiệu quả các loại sâu bệnh hại cây trồng; đặc biệt, khuyến khích các hợp tác xã liên kết với nông dân tạo thành chuỗi liên kết sản xuất rau sạch, bảo đảm đầu ra cho nông dân. 

Ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: "Ngay sau khi kết thúc vụ mùa, căn cứ vào nhiệm vụ giao, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền và vận động nhân dân làm đất để sản xuất các cây trồng vụ đông đúng thời vụ, đảm bảo cơ cấu giống, kỹ thuật theo kế hoạch và khuyến cáo của huyện. 

Hiện nay, cơ bản những diện tích cây trồng vụ đông đều sinh trưởng phát triển tốt, chưa có sâu bệnh gây hại. Tuy nhiên, đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp; do đó, cùng với sự chủ động thăm đồng, hướng dẫn kỹ thuật của cơ quan chuyên môn, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo nông dân bón phân, làm cỏ đảm bảo nguồn nước cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt là diện tích ngô tẻ phục vụ chăn nuôi. 

Đối với diện tích rau màu, bố trí thành nhiều đợt để rải vụ nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất; chú trọng phát triển, nhân rộng các diện tích trồng rau an toàn để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác. 
 
Thanh Tân