Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ có thêm 2 giải thưởng mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 2:36:39 PM

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã họp báo công bố Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII-2021 diễn ra từ ngày 18-20/11 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”.

Quang cảnh họp báo tại điểm cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Quang cảnh họp báo tại điểm cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo, Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế và các đơn vị liên quan thực hiện.  

Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vi Kiến Thành, cho biết: Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng với định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh”. 

Hoạt động này cũng thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó, duy trì Liên hoan phim Việt Nam đã có truyền thống, trải qua 21 kỳ; biểu dương các nghệ sỹ, tác phẩm điện ảnh xuất sắc… ngoài cơ cấu giải thưởng như thông lệ các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam, Ban Tổ chức sẽ trao 2 giải thưởng mới. Đó là Giải Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc, nhằm ghi nhận và khẳng định sự phát triển công nghệ của điện ảnh Việt Nam; Giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc, nhằm khích lệ các tài năng mới.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành điện ảnh. Hơn hai năm qua, hoạt động điện ảnh đình trệ từ sản xuất, phát hành và phổ biến phim trên toàn thế giới, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, ngành điện ảnh đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiều tác phẩm điện ảnh phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân...

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, ngoài việc tôn vinh những người làm nghệ thuật điện ảnh nước nhà, Liên hoan Phim lần thứ XXII sẽ là cầu nối để các tác phẩm điện ảnh đến với công chúng theo hình thức phổ biến trên nền tảng số, thể hiện sự thích nghi của điện ảnh trong bối cảnh đặc biệt.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII có 128 phim của 42 đơn vị tham dự, gồm 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 31 phim hoạt hình.

Đây là lần đầu tiên Liên hoan Phim Việt Nam được tổ chức trực tuyến. Có một số sự kiện được kết hợp tổ chức trực tuyến và trực tiếp trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch, gồm: Họp báo kết hợp Khai mạc Liên hoan Phim vào ngày 18/11; Triển lãm "Thừa Thiên - Huế, điểm đến của các nhà làm phim”; Lễ công bố và trao giải thưởng diễn ra tại Nhà hát Sông Hương, thành phố Huế, truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam ngày 20/11.

Các phim dự thi thuộc chương trình toàn cảnh được phát trên sóng VTV, phát trực tiếp trên nền tảng kỹ thuật số VTVGo (đối với phim có thỏa thuận về bản quyền được chiếu, phát sóng) từ ngày 1-26/11. Nếu dịch bệnh được kiểm soát an toàn, tất cả phim tham dự Liên hoan Phim sẽ được tổ chức chiếu tại các cụm rạp ở thành phố Huế, kết hợp phát sóng, phổ biến trên nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim lần thứ XXII, sẽ có các triển lãm "Thừa Thiên - Huế, điểm đến của các nhà làm phim”, "Sáng kiến điểm đến an toàn - Huế và bạn”, chương trình trình diễn áo dài, giao lưu trực tuyến với các nghệ sỹ điện ảnh...

(Theo Tin tức)