Rửa mặt đúng cách để có làn da sạch hơn, khỏe mạnh hơn

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/10/2021 | 2:36:38 PM

Các chuyên gia da liễu hàng đầu sẽ cho bạn biết liệu thói quen rửa mặt hàng ngày của bạn liệu đã thực sự hiệu quả.

Làm sạch da kỹ lưỡng là điều quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết, lớp trang điểm và bất kỳ thứ gì khác có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn hoặc gây ra tình trạng xỉn màu da nói chung. Và, tùy thuộc vào loại sữa rửa mặt bạn sử dụng, nó cũng có thể giúp điều trị các tình trạng da cụ thể, chẳng hạn như mụn trứng cá. 

Joshua Zeichner, Giám đốc Nghiên cứu Mỹ phẩm và Lâm sàng trong Da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York chia sẻ: "Làm sạch da mặt đúng cách ngăn ngừa mụn nổi lên, có thể cải thiện sức khỏe làn da và thậm chí có thể giảm viêm da”. Nhưng không chỉ cách bạn rửa mặt mới tạo nên sự khác biệt mà còn là khi nào, tần suất và loại rửa mặt bạn sử dụng. Dưới đây là một số chỉ dẫn của các chuyên gia giúp bạn rửa mặt đúng cách và hiệu quả hơn nữa

Cách rửa mặt hiệu quả nhất 

Hãy đơn giản hóa: Cố gắng rửa mặt trong 20-30 giây hoặc cho đến khi sản phẩm ngấm vào mặt bạn. Rửa quá mạnh hoặc quá lâu - đặc biệt là nếu sữa rửa mặt của bạn có chứa bất kỳ thành phần tẩy tế bào chết nào - có thể nhanh chóng dẫn đến da đỏ, kích ứng. 

Để rửa mặt đúng cách, Jerome Garden, Giám đốc Viện Da liễu và Laser Bác sĩ ở Chicago, khuyên bạn nên làm ướt mặt bằng nước ấm - không nóng - và dùng đầu ngón tay thoa sữa rửa mặt theo chuyển động tròn. "Hãy đảm bảo rửa sạch vùng chữ T và vùng chữ U (xung quanh đường viền hàm), vì đây là những vùng mọi người có xu hướng bỏ qua". Sau đó hãy rửa sạch và lau khô cẩn thận bằng khăn sạch, mềm.

Và về nhiệt độ nước thì sử dụng nước nóng khi tắm hoặc để rửa mặt có thể cảm thấy rất dễ chịu, nhưng thực sự có thể gây hại cho làn da mỏng manh trên khuôn mặt của bạn.

Tiến sĩ Zeichner cho biết: "Nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như vòi hoa sen nóng, nhiều hơi nước hoặc nước nóng, có thể gây giãn nở các mạch máu và làm vỡ các mô mỏng manh. Hơn nữa, nước nóng sẽ loại bỏ một cách tự nhiên hàng rào dầu cần thiết trên da giúp duy trì sự toàn vẹn của da”. Điều này có nghĩa là da của bạn sẽ khô nhanh hơn và có thể trở nên ngứa và bong tróc hơn theo thời gian.

Điều này đặc biệt là một vấn đề mà những người có làn da khô hoặc nhạy cảm cần lưu ý vì da của họ vốn đã dễ bị khô hơn hoặc phản ứng xấu với các tác động quá mạnh. Ngoài ra, nhiệt có thể là nguyên nhân gây ra bệnh rosacea, một tình trạng da gây mẩn đỏ và các vết sưng giống như mụn trứng cá. Vì vậy, điều quan trọng là sử dụng nước âm ấm để rửa mặt.

Khi nào nên rửa mặt?

Đối với hầu hết mọi người thì nên rửa 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Nhưng ở mức tối thiểu, hãy rửa mặt mỗi tối.

Rửa mặt vào ban đêm về cơ bản là hướng dẫn chăm sóc da cho người mới bắt đầu và nó cần thiết ngay cả khi bạn không trang điểm. Tiến sĩ Zeichner nói: "Trong ngày, dầu tự nhiên và mồ hôi tích tụ trên da. Chúng ta tiếp xúc với môi trường, có nghĩa là bụi bẩn và ô nhiễm tích tụ trên lớp da bên ngoài của chúng ta. Không loại bỏ tất cả bụi bẩn này vào cuối ngày có thể gây kích ứng da, viêm nhiễm và nổi mụn".

Đối với hầu hết mọi người, một lần rửa mặt khác vào buổi sáng là một ý kiến ​​hay. Rachel Nazarian, MD , bác sĩ da liễu tại Schweiger Dermatology Group ở New York và New Jersey cho biết : "Trong khi bạn trằn trọc vào ban đêm, vi khuẩn từ nước bọt và dầu từ tóc sẽ dễ dàng truyền sang mặt và mắt của bạn” . 

Vì vậy, ngay cả khi bạn rửa mặt vào buổi tối và thay áo gối thường xuyên, thì việc tắm rửa sạch sẽ vẫn là biện pháp tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm như phương pháp điều trị, serum, kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da ban đêm trước khi đi ngủ, bạn sẽ muốn rửa sạch chúng vào buổi sáng trước khi sử dụng các sản phẩm ban ngày. Chỉ cần lưu ý rằng bạn có thể cần sử dụng sữa rửa mặt vào buổi sáng khác với sữa rửa mặt ban đêm. 

Chỉ cần rửa mặt với nước?

Nếu da bạn thực sự nhạy cảm, bạn nên thay sữa rửa mặt buổi sáng bằng nước. Nhưng hãy đảm bảo rằng buổi tối là thời điểm bạn thực sự làm sạch da mặt. Điều này là do những người có làn da cực kỳ khô hoặc nhạy cảm có thể thấy rằng việc rửa hai lần một ngày bằng sữa rửa mặt sẽ gây kích ứng hoặc làm khô da quá mức. Nhưng nếu bạn chỉ rửa bằng nước vào buổi sáng, các bác sĩ da liễu vẫn khuyên bạn nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng vào buổi tối để rửa sạch dầu, cặn và bất cứ thứ gì khác tích tụ trong ngày.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình

Sữa rửa mặt là gì? Về cơ bản, đó là xà phòng được sản xuất dành riêng cho da mặt. Khi tìm kiếm một loại sữa rửa mặt, bạn sẽ muốn xem xét những thứ như loại da của mình (nếu da của bạn nói chung là da dầu, da khô, da thường hoặc da hỗn hợp), da bạn nhạy cảm, bạn dễ bị mụn trứng cá và da bạn có bị mụn trứng cá hay không, các tình trạng da khác (như bệnh trứng cá đỏ, bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến).

Nếu da của bạn có xu hướng khô hoặc nhạy cảm, sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc dạng kem là lựa chọn tốt nhất. Những người có làn da dầu có thể sử dụng sữa rửa mặt dạng gel hoặc bọt. Và đối với những người có làn da bình thường, sữa rửa mặt dạng nước sẽ phát huy tác dụng tốt. Bạn cũng có thể thử sử dụng dầu tẩy trang hoặc dầu dưỡng, có xu hướng dưỡng ẩm tốt hơn các loại sữa rửa mặt truyền thống và có thể loại bỏ lớp trang điểm và kem chống nắng dày hơn.

Nhưng nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu hoặc làm thế nào để xác định loại da của mình, bạn nên kiểm tra với bác sĩ da liễu, người có thể giới thiệu loại sửa rửa mặt cụ thể cho bạn.

Khăn mặt phải luôn sạch sẽ

Có vẻ như bạn sẽ thấy khó khăn khi phải bỏ chiếc khăn vào thùng rác chỉ sau một hoặc hai lần sử dụng. Nhưng các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng lại cùng một chiếc khăn mặt nhiều lần sẽ làm lây lan nhiều vi khuẩn hơn lên da mặt, có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Sử dụng kem dưỡng ẩm của bạn sau khi rửa mặt

Thời gian của các bước chăm sóc da - đặc biệt là dưỡng ẩm - có thể tạo ra sự khác biệt lớn về mức độ hiệu quả. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm đều chứa cả thành phần giữ ẩm (hút nước vào da) và thành phần giữ ẩm (giúp niêm phong độ ẩm trong da). Vì vậy, thoa kem dưỡng ẩm trong khi da vẫn còn hơi ẩm sau khi làm sạch — chưa hoàn toàn ướt — sẽ giúp giữ ẩm nhiều hơn. một loại kem dưỡng ẩm được bác sĩ da liễu phê duyệt dành cho da bị mụn trứng cá. 

Ellen Marmur , bác sĩ da liễu ở thành phố New York cho biết: "Nếu bạn đợi vài phút, các tế bào bề mặt sẽ mất nước và thực sự khó dưỡng ẩm hơn. Tất nhiên, điều đó có thể hơi khó khăn nếu bạn có một vài bước khác giữa làm sạch và dưỡng ẩm. Nhưng nếu bạn có thể sử dụng nó, bạn sẽ cung cấp thêm nước cho làn da của mình.

Và, hãy nhớ rằng bạn phải luôn thoa kem chống nắng hàng ngày với khả năng bảo vệ phổ rộng và ít nhất là SPF 30. Nếu kem dưỡng ẩm ban ngày của bạn không có điều đó, hãy thoa kem chống nắng lên trên. "Chỉ số SPF sẽ giúp bảo vệ tất cả những công việc khó khăn mà bạn đã dành cho việc chăm sóc da của mình,” Tiến sĩ Garden nói.

(Theo VOV)