Chị Kiên nỗ lực để làm gương

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/10/2021 | 7:42:05 AM

YênBái - Từ nghèo khó vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê nhà, sự nỗ lực của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên - Trần Thị Kiên thật đáng để nhiều chị em phụ nữ cùng học tập.

Chị Trần Thị Kiên (áo đỏ) tranh thủ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với chị em.
Chị Trần Thị Kiên (áo đỏ) tranh thủ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với chị em.

Chị Kiên bắt đầu cuộc sống gia đình với không ít khó khăn, thiếu thốn khi kinh tế gia đình chỉ nhìn vào quán tạp hóa nhỏ, ít vườn tạp, đồi rừng trồng quế và công việc thu mua quế khô nhỏ lẻ. Tìm cách phát triển kinh tế, gia đình chị tham gia dự án chăn nuôi lợn quy mô trang trại 100 con lợn thịt/lứa. Chăm chỉ, chịu khó nhưng kinh tế gia đình cũng chỉ được gọi là vơi bớt khó khăn. 

Từ thời điểm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khe Đát, chị Kiên càng nghĩ làm thế nào phát triển kinh tế gia đình để vừa có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con cái vừa tham gia tốt công tác xã hội. Chị mạnh dạn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội làm vốn. Tận dụng lá quế sẵn có của gia đình và của bà con trong thôn, gia đình chị Kiên đầu tư trang thiết bị chưng cất tinh dầu quế và mua máy, mở xưởng chế biến gỗ rừng trồng. 

Sự đầu tư này mỗi năm cho gia đình chị thu nhập 70 triệu đồng và thường xuyên tạo việc làm cho con em hội viên theo thời vụ từ 5 đến 10 lao động, đặc biệt là lao động nữ với nguồn thu nhập ổn định từ 4 triệu đồng/người/tháng trở nên. Gia đình chị đã trở thành hộ khá giả trong thôn. 

Từ giữa năm 2018, với cương vị là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, rồi sau là Chủ tịch Hội LHPN xã, bận rộn hơn với công tác Hội nhưng chị Kiên vẫn không ngừng nỗ lực để vừa làm tốt nhiệm vụ được giao vừa tiếp tục phát triển kinh tế gia đình hơn nữa. "Mình nghĩ, làm cán bộ Hội thì bản thân càng phải cố gắng để có cuộc sống kinh tế gia đình khấm khá hơn thì mình mới có thể tuyên truyền, vận động, hỗ trợ chị em phụ nữ hiệu quả trong phát triển kinh tế” - động lực cho sự nỗ lực nhiều hơn nữa của chị Kiên là vậy. 

Tận dụng nguồn lực sẵn có của gia đình, đẩy mạnh phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, gia đình chị đã cải tạo lại diện tích 3 ao nuôi cá, thả cá rô phi đơn tính và cá trắm cỏ, rồi tận dụng vườn tạp để trồng cỏ nuôi cá. Đến nay, tổng nguồn thu của gia đình chị từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Gia đình chị đã chủ động tài chính mua sắm trang thiết bị phục vụ cho sản xuất và phương tiện vận tải.

Phấn đấu từng chút một để có được thành quả ngày hôm nay, sự nỗ lực ấy của người Chủ tịch Hội đã tạo động lực cho nhiều chị em phụ nữ trong xã nói chung, đặc biệt là trong thôn Khe Đát nói riêng cùng học tập vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa Khe Đát từ thôn có hộ nghèo cao nhất trong xã đến nay chỉ còn 2 hộ nghèo và cũng đang phấn đấu thoát nghèo trong năm nay. 

Thu Hạnh