Yên Bái: Tọa đàm nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/10/2021 | 10:50:24 AM

YênBái - Ngày 26/10, Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) tổ chức buổi tọa đàm "Nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội" tại Yên Bái.

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tọa đàm có sự tham gia của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đại diện một số tổ chức xã hội, thanh niên của các xã tham gia Dự án "Nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội".

Dự án được triển khai tháng 2/2020, tại 9 xã thuộc huyện Trấn Yên nhằm hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội cho thanh niên dân tộc thiểu số, giúp giải quyết sự hạn chế về vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số hiện nay trong quá trình khởi nghiệp. 

Tại thời điểm khảo sát, chỉ có 55,1% thanh niên đang đi làm có thu nhập, 3% đi làm nhưng không được trả công, 28,2% đang đi học, 13,7% đang thất nghiệp. Trong đó có 23% thanh niên chưa bao giờ làm việc tạo thu nhập. Đáng chú ý, phần lớn thanh niên được hỗ trợ tìm việc có thu nhập từ người thân và gia đình, 14,4% không được nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào. 

Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp đã có sự trao đổi với các bên tham gia về nhu cầu tuyển lao động. Mỗi doanh nghiệp đều xây dựng cho mình một chiến lược riêng và nhiều cách khác nhau để thu hút lao động. 

Theo đó, Dự án sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo kỹ năng lập kế hoạch giảm thiểu rủi ro đảm bảo thanh niên có thể lường trước các vấn để gặp phải trong quá trình tìm việc, khởi nghiệp.  

Dự án sẽ giúp thanh niên được đào tạo hiểu được tác phong lao động công nghiệp: thời gian, kỷ luật, kỹ năng sống… Ước tính sẽ có 12.000 thanh niên và 10.000 người dân địa phương được hưởng lợi từ Dự án.

Anh Dũng