EVFTA tạo sức bật cho thương mại, đầu tư Việt Nam - EU

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/10/2021 | 2:12:05 PM

Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) đóng vai trò quan trọng, tạo sức bật cho thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN. (Ảnh minh họa)
Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN. (Ảnh minh họa)

Hiệp định EVFTA đóng vai trò quan trọng, tạo sức bật cho thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh bình thường mới và đón đầu các cơ hội mới trước xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu. Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu được tổ chức sáng nay (27/10) tại Hà Nội.

Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của Liên minh châu Âu trong khu vực ASEAN và xếp trong nhóm 10 nước cung ứng hàng hóa lớn nhất của thị trường này, với các mặt hàng nông, thủy sản, dệt may, da giày... Điều này cho thấy năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt đã được cải thiện rõ rệt tại thị trường khó tính EU. Đây là điểm tựa cho sức bật thương mại đầu tư của Việt Nam và EU trong dịch bệnh cũng như giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, đợt dịch COVID 19 lần thứ 4 ảnh hưởng lớn tới các vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam, nhưng 9 tháng qua, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, kể cả so với thời điểm trước dịch, với kim ngạch đạt 41,3 tỷ USD tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng đầu tư có chậm lại nhưng vẫn duy trì khả quan với hơn 2.200 dự án, tăng 164 dự án so với cùng kỳ với vốn đầu tư đăng ký đạt trên 22,2 tỷ USD.

Theo các nhà đầu tư và chuyên gia, việc thực thi những quy định trong Hiệp định không đơn thuần là đơn giản hóa thủ tục thông quan, mà cần hiện đại hóa trong quá trình thực hiện ở các bộ ngành, địa phương, cùng với đó là sự minh bạch trong các luật lệ quy định và tính dự đoán được của các chính sách ban hành, tạo môi trường kinh doanh thân thiện hơn cho doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư, giúp ứng phó không chỉ với dịch bệnh mà còn các tác động bên ngoài khác.

(Theo VTV)