Trấn Yên: Để không ai bị bỏ lại phía sau

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2021 | 7:45:58 AM

YênBái - Phát huy những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, Đảng bộ huyện Trấn Yên tiếp tục quan tâm triển khai đồng bộ các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới gắn với hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên thăm và tặng quà hộ bà Hà Thị Man ở xã Hồng Ca. Ảnh: Thanh Tiến (Trung tâm TT&VH huyện Trấn Yên)
Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên thăm và tặng quà hộ bà Hà Thị Man ở xã Hồng Ca. Ảnh: Thanh Tiến (Trung tâm TT&VH huyện Trấn Yên)

Năm 2021, Huyện ủy tiếp tục giao chỉ tiêu cụ thể và các nhiệm vụ trọng tâm về giảm nghèo có địa chỉ rõ ràng, đúng nguyên tắc; phân công trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã có vai trò trung tâm. Cán bộ cấp ủy và các ngành chức năng của huyện phát huy trách nhiệm phụ trách cụm, xã. Các thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện cùng phối hợp, thống nhất với địa phương để xác định, triển khai các giải pháp giảm nghèo chung và trực tiếp hỗ trợ đối tượng cụ thể. 

Khi hết năm 2020, huyện Trấn Yên còn 488 hộ nghèo chủ yếu là hộ có đối tượng bảo trợ xã hội (hộ gia đình có người cao tuổi không còn sức lao động, nhiều trường hợp bệnh tật kéo dài, tai nạn rủi ro,...); nhiều hộ yếu về năng lực tư duy nên không biết cách làm ăn, tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ, rất khó thoát nghèo. 

Do vậy, Đảng bộ huyện đã quán triệt và phát huy vai trò các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã, tập thể các chi, đảng bộ cơ quan, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, động viên các hộ nghèo thoát nghèo. 

Trong đó, phân công 13 chi, đảng bộ cơ quan và 3 đơn vị lực lượng vũ trang trực tiếp hỗ trợ 50 hộ nghèo, phấn đấu để toàn huyện có ít nhất 180 hộ thoát nghèo trong năm 2021 (tăng 50 hộ so với chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao). 

Đồng chí Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết: "Thời gian qua, xã Hồng Ca đã tích cực vận động nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn để tự lực vươn lên thoát nghèo...". 

Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, chính quyền Hồng Ca tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Đến hết năm 2020, trên địa bàn còn 61 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,09%, năm 2021 này sẽ phấn đấu giảm xuống dưới 2%. 

Thực hiện Kế hoạch của Huyện ủy Trấn Yên về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, Chi bộ Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện được giao giúp đỡ hộ anh Đặng Văn Năm ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng có 4 nhân khẩu, là hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. 

Để giúp đỡ gia đình thoát nghèo, Chi bộ đã vận động cán bộ, công chức trong đơn vị ủng hộ, đóng góp để hỗ trợ sinh kế cho gia đình. Bằng tiền quyên góp ủng hộ của cán bộ, đảng viên, đơn vị đã hỗ trợ toàn bộ ván ép và công lao động để bao vách kiên cố nhà ở cho gia đình anh Năm. Đồng thời, hỗ trợ 2 con lợn giống, 200 con gà, đồ dùng thiết yếu phục vụ sinh hoạt và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng đảm bảo tăng thu nhập cho gia đình. 

Anh Đặng Văn Năm xúc động: "Với sự giúp đỡ, ủng hộ thiết thực, năm nay, gia đình tôi sẽ có nguồn thu nhập ổn định. Vợ chồng tôi sẽ tiếp tục duy trì đàn lợn, đàn gà, áp dụng những kỹ thuật đã được hướng dẫn vào chăn nuôi và trồng rừng để sớm thoát nghèo”.

Năm 2021, trên địa bàn huyện có 52 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở xuống cấp cần hỗ trợ. Huyện ủy Trấn Yên đã lãnh đạo các cấp, các ngành triển khai chính sách hỗ trợ của tỉnh, chủ động trong công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện để phấn đấu hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở. Qua đó, thực hiện hỗ trợ 34 hộ làm mới và hỗ trợ 18 hộ sửa chữa nhà ở. Đến nay, 52 hộ dân trong huyện được hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà ở hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Thời gian tới, Huyện ủy Trấn Yên sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; tích cực giải quyết việc làm cho người lao động, gắn với đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động ở nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp; phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất và đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Dũng