Yên Bái: Tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2021 | 11:59:21 AM

YênBái - Thực hiện Công điện số 1700/CĐ- BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID 19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Văn bản số 3811/UBND-VX yêu cầu Sở Y tế và các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nội dung cụ thể.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, tiếp tục thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc Covid-19 cao như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...; tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19 (nếu có); phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là Tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế.

Chủ động xây dựng kịch bản, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nâng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch COVID-19 theo từng cấp độ trên địa bàn, không để bị động; tăng cường năng lực y tế các cấp, nhất là năng lực điều trị ở cấp cơ sở để phân loại, điều trị phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Khẩn trương có kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Phương án số 3563/PA-UBND ngày 09/10 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả, ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai; yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng. 

Tăng cường thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thường xuyên tổ chức thực hiện việc đánh giá, cập nhật và công bố cấp độ dịch để có biện pháp y tế phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn theo hướng dẫn tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ...