Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/11/2021 | 10:52:52 AM

YênBái - Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã cập nhập, áp dụng các khoa học công nghệ mới như phương pháp đo đạc, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chuyên môn đảm bảo khoa học chuyên nghiệp, không rườm rà thủ tục hành chính, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.
Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Năm 2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Văn Yên được giao kế hoạch cấp 2.500 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ) và đăng ký giao dịch bảo đảm 1.800 hồ sơ trong điều kiện số lượng cán bộ, viên chức, hợp đồng tại Chi nhánh ít, bình quân mỗi cán bộ phụ trách từ 6-7 xã, trong khi nhu cầu cấp GCNQSDĐ, chỉnh lý hồ sơ địa chính trên địa bàn huyện tương đối lớn. 

Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn huyện chỉ có thị trấn Mậu A là có bản đồ địa chính, do vậy khi thực hiện việc cấp Giấy, Chi nhánh vẫn phải thực hiện việc trích đo địa chính đơn lẻ, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ. 

Ngoài ra, tại một số xã còn thiếu cán bộ địa chính hoặc có cán bộ địa chính nhưng phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ; thu nhập của người dân một số xã vùng cao còn khó khăn nên việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất chưa kịp thời cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ. 

Trước những khó khăn trên, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Văn Yên đã tập trung nguồn lực sẵn có, thành lập tổ dịch vụ, công khai số điện thoại, thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện; tổ chức tuyên truyền cho người dân được biết và đăng ký nhu cầu thực hiện. Chi nhánh phân công cán bộ phụ trách các địa bàn được phân công xuống từng xã, thị trấn để trích lục, trích đo thửa đất. 

Bà Nguyễn Thị Hợp - Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Văn Yên cho biết: "Đơn vị giao chi tiêu cụ thể cho từng cán bộ phụ trách xã, thị trấn để thực hiện công tác đo đạc, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Trên cơ sở đó, từng cán bộ xây dựng kế hoạch, số lượng cấp Giấy cho từng tuần, từng tháng; đồng thời, xuống từng cơ sở, địa bàn để đo đạc, lập hồ sơ luôn cho các hộ dân, tránh sai sót, nhầm lẫn, gây mất thời gian để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy”.

Khối lượng công việc lớn, cán bộ ít, để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, Chi nhánh luôn quan tâm đến công tác cải cách các thủ tục hành chính. Đặc biệt là công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký đất đai và đăng ký biện pháp giao dịch bảo đảm. Chi nhánh đã cắt giảm nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Trong tháng 7/2021, Chi nhánh ký quy chế phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công và các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn huyện về rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong công tác đăng ký biện pháp bảo đảm.

Kết quả là đến ngày 31/10/2021, Chi nhánh đã cấp được 2.408 GCNQSDĐ, đạt 96,3% kế hoạch giao và đăng ký biện pháp bảo đảm được 1.793 hồ sơ, đạt 99,6% kế hoạch giao.

Thời gian tới, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Văn Yên tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, thủ tục hành chính trong cấp GCNQSDĐ; tăng cường, đôn đốc cán bộ phụ trách địa bàn để đo đạc, hướng dẫn người dân lập hồ sơ đảm bảo chính xác, nhanh chóng; tiếp tục thực hiện cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và đề cao trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ nhằm mang lại hiệu quả, sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Hùng Cường